posttoday

ยื่นสอบพม.พฤติกรรมเอื้อลต.ผู้ว่าฯกทม.

20 กุมภาพันธ์ 2556

"วิรัตน์” เตรียมยื่นเรื่องกกต.-กกต.กทม. สอบก.พัฒนาสังคมฯหลังพฤติกรรมคล้ายแทรกแซงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

"วิรัตน์” เตรียมยื่นเรื่องกกต.-กกต.กทม. สอบก.พัฒนาสังคมฯหลังพฤติกรรมคล้ายแทรกแซงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลา ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย กรณีจัดทำแบบสำรวจข้อมูลครัวเรือนเพื่อการจัดสวัสดิการและพัฒนาสังคม และแบบคำร้องขอความช่วยเหลือ อย่างละ 1 แผ่น ซึ่งแจกในพื้นที่ชุมชนที่มีสิทธิเลือกผู้ว่าฯกทม.

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าแบบสำรวจดังกล่าวเจาะจงแจกในพื้นที่กทม.อย่างเดียว เนื่องจากในแบบสำรวจใช้คำว่า แขวง และเขต ไม่มีตำบลและอำเภอ ซึ่งแตกต่างไปจากแบบสำรวจทั่วไป ส่วนคนที่เดินแจกก็ไม่ใช่ข้าราชการ พม. แต่เป็นคนของพรรคการเมืองหนึ่ง โดยผู้ที่เดินแจกระบุว่าถ้าใครเซ็นแบบสำรวจ ก็จะได้รับเงินคนละ 1,000 บาท ถือเป็นพฤติกรรมที่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครบางคนอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมีพิรุธ คือ ถ้ามองว่าเป็นการแจกเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะต้องแจกเป็นครัวเรือน แต่กลับแจกเป็นรายหัว โดยดูจากบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อีกทั้งหากจะอ้างว่าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก็ไม่เป็นเหตุอันสมควร เพราะขณะนี้ไม่มีภัยพิบัติใดๆ ทั้งที่เป็นหน่วยงานองค์กรของรัฐที่ต้องเป็นกลาง ไม่แทรกแซงการเลือกตั้ง จึงถือเป็นการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินไปซื้อเสียง

“จากการลงพื้นที่สำรวจในเขตพญาไท เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ได้หลักฐานที่เป็นทั้งเอกสารและคลิปเสียงที่ระบุการกระทำชัดเจน และในวันที่ 21 ก.พ. จะได้ยื่นเอกสารและหลักฐานทั้งหมด ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของพม.ต่อไป” นายวิรัตน์ กล่าว