posttoday

นายกฯน้อมนำโครงการพระราชดำริสร้างรายได้เกษตรกร

14 กุมภาพันธ์ 2556

หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนีฯ ประทานกุหลาบแดง โครงการหลวง "ยิ่งลักษณ์" วันวาเลนไทน์ระบุรัฐบาลพร้อมน้อมนำโครงการพระราชดำริมาส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน

หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนีฯ ประทานกุหลาบแดง โครงการหลวง "ยิ่งลักษณ์" วันวาเลนไทน์ระบุรัฐบาลพร้อมน้อมนำโครงการพระราชดำริมาส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว. มหาดไทย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอำพล กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีในฐานะคณะกรรมการโครงการสนับสนุนโครงการหลวง  เข้าเฝ้าหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง

จากนั้น ได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้าเกษตรโครงการหลวง โดยเมื่อเดินทางถึงจุดแสดงดอกกุหลาบของโครงการ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ได้ประทานดอกกุหลาบแดงโครงการหลวงให้แก่นายกฯเนื่องในวันวาเลนไทน์ จากนั้นนายกฯได้ถ่ายรูปกับดอกทิวลิปสายพันธุ์คิงภูมิพล

จากนั้นนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการสนับสนุนโครงการหลวง ครั้งที่1/2556 ที่ห้องประชุมดอยคำ มูลนิธิโครงการหลวง โดยมีวาระการประชุมเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา ด้านยุทธศาสตร์ แผนงาน และคำของบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ที่สนับสนุนโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ 2557

นายกฯได้กล่าวเปิดการประชุมว่า เป็นปีที่2 ที่ได้เข้าร่วมการประชุม และขอเน้นย้ำในเรื่องการพัฒนาชุมชนและการให้ประชาชนมีรายได้ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัดที่ต้องมีการพัฒนาอีกจำนวนมาก ทั้งเรื่องการเสริมสร้างอาชีพ การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และต้องการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจะเน้นในเรื่องของการปลูกป่ารักษาต้นน้ำ โดยอยากเห็นเกษตรกรปลูกพืชให้ตรงกับสภาพของดินและแหล่งน้ำเพื่อให้ได้ผล ผลิตอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของโครงการหลวงได้มีการศึกษาวิจัยพืชที่มีมากกว่า 500 ชนิด ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับโครงการเพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนา