posttoday

บิ๊กโอ๋บี้ไอโอซีช่วยแก้ปัญหาไฟใต้

13 กุมภาพันธ์ 2556

รมว.กลาโหม ชม ทหารนาวิกโยธินไม่ประมาท รับมือโจรใต้ได้ดี เผย คนร้ายสวมเกราะอาสาสมัคร จี้ โอไอซีช่วยแก้ปัญหา เสียใจคนหลงผิดเป็นโจร วอนมอบตัว

รมว.กลาโหม  ชม ทหารนาวิกโยธินไม่ประมาท รับมือโจรใต้ได้ดี เผย คนร้ายสวมเกราะอาสาสมัคร จี้ โอไอซีช่วยแก้ปัญหา เสียใจคนหลงผิดเป็นโจร วอนมอบตัว

พล.อ.อ.สุกำพล รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่มีเหตุปะทะระหว่างทหารนาวิกโยธินกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้ก่อความไม่สงบประมาณ 70-80 คน รวมตัวก่อเหตุโดยสวมชุดพรางทหาร อาวุธครบมือ ซึ่งทราบภายหลังว่ามีทั้งอาวุธปืนของทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร แต่ในส่วนของเสื้อเกราะที่คนร้ายใส่เป็นของอาสาสมัครทั้งหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องชื่นชมนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ไม่ประมาท มีการเตรียมพร้อมป้องกันและสามารถตอบโต้ โดยที่ไม่เกิดความสูญเสียขึ้น ล่าสุดพบว่าคนร้ายเสียชีวิตทั้งหมด 16 ศพ ยึดอาวุธปืน 19 กระบอก รถยนต์กะบะ 2 คัน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าในการตรวจสอบภายในตัวคนร้ายมีการเตรียมเชือกและเส้นลวด ซึ่งคาดว่าจะเอาไว้ใช้สำหรับจับตัวประกัน อย่างไรก็ตามรู้สึกเสียใจที่สุดที่มีคนไทยที่หลงผิดเข้าไปเป็นแนวร่วมก่อเหตุจนต้องมาเสียชีวิต เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ตนสงสารและเห็นใจครอบครัว แต่ในส่วนของกองทัพนั้นก็ต้องป้องกันตัวเอง ดังนั้นอยากให้ผู้ที่หลงผิดกลับมาร่วมพัฒนาชาติไทยมามอบตัว รวมถึงให้ข้อมูลแก่ภาครัฐเพราะอย่างไรก็ตามเป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบที่ตั้งไว้จะไม่มีวันสำเร็จ

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องเชิญทูตประเทศมุสลิมมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่ต้องเชิญ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศคงทราบว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ทุกคนต่างรู้หน้าที่ของตัวเอง ซึ่งการแก้ปัญหาใต้ในขณะนี้ทุกหน่วยงาน ทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน ทำงานกันอย่างสอดคล้องประสานกันเป็นอย่างดี เมื่อถามว่าในส่วนของชุดพรางทหารที่คนร้ายสวมใส่ก่อเหตุ จะต้องมีการควบคุมอย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ชุดของทหารมีขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีวิธีการในการควบคุมอยู่แล้ว ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็จะถูกเก็บไปเป็นประเด็น เพื่อศึกษาทบทวนต่อไป

เมื่อถามว่าในส่วนของการประกาศเคอร์ฟิว ควรจะมีการประกาศเพิ่มเติมมากขึ้นหรือไม่ เพราะขณะนี้ได้มีการประกาศเคอร์ฟิวใน 6 ตำบลของ จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) จะเป็นประธานในการประชุมในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งจะตัดสินใจในวันนั้นว่าจะดำเนินการเรื่องประกาศเคอร์ฟิวอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งต้องฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย ในส่วนของพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศเคอร์ฟิว ก็ต้องมีการระมัดระวังการก่อเหตุด้วย

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ต้องเตรียมพร้อมในการเตรียมรับมือการตอบโต้กลับของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ต้องมีความระมัดระวังอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวคิดได้ ทำไมทหารจะคิดไม่ได้ เมื่อถามถึงในส่วนขององค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี)ควรจะมีบทบาทต่อการแก้ไขปัญหาใต้อย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า โอไอซีมีอิทธิพลต่อชาวไทยมุสลิมในภาคใต้พอสมควร ดังนั้นน่าจะมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาใต้มากกว่านี้ ไม่ใช่มาดูแล้วมาติติงอย่างเดียว เพราะโอไอซีสามารถทำได้มากกว่านี้ ซึ่งก็น่าจะช่วยกัน