posttoday

ปูไปเชียงราย13-14ก.พ.ตรวจด่านชายแดน

13 กุมภาพันธ์ 2556

มท.1 เผย นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจด่านเชียงรายเตรียมรับประชาคมอาเซียน 13-14 ก.พ.นี้ เร่งโครงการถนน-สะพานเชียงของ

มท.1 เผย นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจด่านเชียงรายเตรียมรับประชาคมอาเซียน 13-14 ก.พ.นี้ เร่งโครงการถนน-สะพานเชียงของ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านชายแดนจ.เชียงราย ร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 13-14 ก.พ.ว่า นายกฯจะเดินทางไปตรวจด่านชายแดนด่านที่ 2 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ ด่านแม่สายด่านที่สองเมื่อสร้างเสร็จแล้วปรากฎว่ามีรถผ่านเข้าออกน้อยเนื่องจากรถขนส่งสินค้าจากประเทศจีนไม่สามารถนำรถขนาดใหญ่ผ่านประเทศพม่าเข้ามาได้เนื่องจากไม่ใช่ประเทศที่มีพรมแดนติดกันทำให้ต้องมีการเปลี่ยนรถเป็นรถเล็ก จึงเป็นปัญหาในการส่งสินค้า แม้ปัญหานี้จะเป็นปัญหาระหว่างพม่ากับจีนแต่ประเทศไทยต้องรับรู้ปัญหาและวางแนวทางที่จะส่งเสริมด้านในฝั่งไทยด้วย

นายจารุงพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายกฯจะไปติดตามความคืบหน้าในการเปิดท่าเรือเชียงของซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555 เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรค รวมถึงจะติดตามความคืบหน้าการสร้างถนนและสะพานเชื่อมไทย-ลาวที่อ.เชียงของซึ่งมีกำหนดสร้างเสร็จในเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2556 โดยจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านเชียงของในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการทำจุดกระจายสินค้าอาเซียนตามแผนเดิมจะมีจุดกระจายสินค้าทั้งที่แม่สายและเชียงของซึ่งรัฐบาลเห็นว่าหากทำกระจายออกไปจะต้องลงทุนมากซึ่งอาจพิจารณาเลือกทำจุดกระจายสินค้าจุดเดียวหรือทำจุดกระจายสินค้าทุกด่านแต่ให้มีความสามารถเชื่อมโยงกันได้ด้วย