posttoday

ครม.อนุมัติเปิดราคากลางราชการ

12 กุมภาพันธ์ 2556

ครม.อนุมัติเปิดเผยราคากลางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้ประชาชนตรวจสอบได้

ครม.อนุมัติเปิดเผยราคากลางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้ประชาชนตรวจสอบได้

นายทศพร  เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับปรุงหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีปฏิบัติในการเปิดเผยราคากลางของทางราชการ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งกำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ และทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว 

ทั้งนี้สาระสำคัญ คือ  การจัดซื้อจัดจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง , ครุภัณฑ์  , ยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา  รวมถึงยาในบัญชีหลัก หรือ ยานอกบัญชีหลัก หรือ เวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา ให้ใช้ราคามาตรฐาน หากไม่มีให้ใช้ราคาที่เคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ หากไม่มีราคาที่เคยซื้อครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ ให้ใช้ราคาตลาดโดยสืบราคาจากท้องตลาดรวมทั้งเว็บไซต์ต่าง ๆ  เป็นราคาอ้างอิง

สำหรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับ ฮาร์ดแวร์ ให้ใช้ราคามาตรฐานตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.)  กำหนด  สำหรับ การจ้างที่ปรึกษา การจ้างงานวิจัยหรือเงินสนับสนุนให้ทุนการวิจัย ให้ใช้อัตราตามที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือระเบียบอื่นของหน่วยงานนั้น ๆ กำหนดเป็นราคาอ้างอิง

ทั้งนี้ให้ดำเนินการภายในช่วงระยะเวลา 180 วันนับแต่ครม.ให้ความเห็นชอบให้ดำเนินการตาม และกระทรวงการคลัง จะหารือร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ในส่วนแนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด เช่น วงเงิน การจัดหาที่ต้องประกาศราคากลางรายการต่างๆ ที่เปิดเผยราคากลางสำหรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการจ้างออกแบบงานก่อสร้างอาคาร