posttoday

รสนาซัดนายกฯฝรั่งเศสจุ้นเรื่องม.112

06 กุมภาพันธ์ 2556

"รสนา"เขียนเฟซบุ๊กชี้ นายกฯฝรั่งเศสไม่ควรแสดงความเห็นเรื่องมาตรา 112 ทั้งที่ไม่รู้รายละเอียด ซีดควรรักษามารยาทไม่วิจารณ์กฎหมายประเทศอื่น

"รสนา"เขียนเฟซบุ๊กชี้ นายกฯฝรั่งเศสไม่ควรแสดงความเห็นเรื่องมาตรา 112 ทั้งที่ไม่รู้รายละเอียด ซีดควรรักษามารยาทไม่วิจารณ์กฎหมายประเทศอื่น

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า กรณี นายกฯ ฝรั่งเศส ที่เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงร่วมวอนไทยเคารพสิทธิแสดงความคิดเห็น โดยในเนื้อข่าวระบุตอนหนึ่งว่า

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไทยโดยเฉพาะการเอาผิดกับผู้ละเมิดกฎหมายมาตรา 112ว่า การแสดงออกทางความคิดเห็นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอำนาจก็ไม่ควรใช้กฎหมายในการกีดกันเสรีภาพทางความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน

นายกฯฝรั่งเศสไม่ควรให้ความเห็นในเรื่องที่ตัวท่านเองไม่รู้รายละเอียด ถ้าสมมุตินายกฯไทยไปฝรั่งเศสแล้วให้สัมภาษณ์ว่า ฝรั่งเศสไม่ควรกีดกันเสรีภาพของสตรีมุสลิมในการคลุมฮิญาบ เพราะเป็นการเสรีภาพในการนับถือศาสนา

เสรีภาพสากลมี4เรื่องคือ Freedom of Speech, Freedom of Worship, Freedom from Hunger และ Freedom from Fear

เรื่องฮิญาบเป็นเรื่องที่สภาฝรั่งเศสมีมติออกมาเหมือนกัน แล้วใครไปก้าวก่ายได้ไหมว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ฝรั่งเศสกลัวเรื่องก่อการร้าย จนสามารถละเมิดสิทธิในการนับถือศาสนาได้

นายกรัฐมนตรีไทยย่อมไม่ไปให้สัมภาษณ์ในเรื่องที่เป็นกระบวนการทางกฎหมายของประเทศอื่นฉันใด นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสก็ควรรักษามารยาททางการเมืองที่จะไม่วิจารณ์เรื่องของกฎหมาย และกระบวนการทางตุลาการของประเทศอื่นฉันนั้น

หากจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมใดใด ก็เป็นเรื่องของการแก้ไขในรัฐสภาภายใต้ระะบบประชาธิปไตยของเราเอง