posttoday

นายกฯฝรั่งเศสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

04 กุมภาพันธ์ 2556

นายกฯฝรั่งเศสเยือนไทยพร้อมนำคณะนักธุรกิจเมืองน้ำหอม 36 บริษัทมาร่วมเจรจานักธุรกิจไทย เน้นเชื่อมโยงโครงข่ายในไทย-อาเซียน

นายกฯฝรั่งเศสเยือนไทยพร้อมนำคณะนักธุรกิจเมืองน้ำหอม 36 บริษัทมาร่วมเจรจานักธุรกิจไทย เน้นเชื่อมโยงโครงข่ายในไทย-อาเซียน

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ (4 ก.พ.) เวลา 20.35 น. นายณ็อง มาร์ค เอโรต์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และภริยา พร้อมคณะ เดินทางถึงประเทศไทยด้วยเครื่องบินพิเศษมายังท่าอากาศยานดอนเมือง และเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้เยือนฝรั่งเศสเมื่อเดือนก.ค. 2555 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการเยือนของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสในรอบ 23 ปี โดยการเดินทางครั้งนี้ นายกฯฝรั่งเศสได้นำนักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศส 36 บริษัท ในสาขาการบิน การบินอวกาศ ดาวเทียม รถไฟความเร็วสูง พลังงาน การธนาคารและการเงิน ร่วมเดินทางมาด้วย เพื่อขยายความร่วมมือเรื่องการลงทุนเชื่อมโยงโครงข่ายในไทยและอาเซียน

นอกจากนี้ ไทยจะจัดให้มีการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยกับฝรั่งเศส ในช่วงงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันที่ 5 ก.พ. ณ ทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ดี ตัวเลขการค้าระหว่างไทย-ฝรั่งเศส ปี 2555 มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนการลงทุนของฝรั่งเศสในไทย มีมูลค่า 372 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่มีบริษัทไทยไปลงทุนในฝรั่งเศส 3 แห่ง เช่น ไทยยูเนียล ฟอสเซ็นส์ พีทีที ปิโตเลียมเคมิเคล และ ดับเบิ้ลเอ