posttoday

คำนูณจี้รัฐเลิกแพร่เอกสารสู้คดีพระวิหาร

04 กุมภาพันธ์ 2556

"คำนูณ"จี้ รัฐบาลเลิกเผยแพร่เอกสารสู้คดีพระวิหาร เหตุให้คำนิยาม “สันปันน้ำ” ไม่ถูกหลัก หวั่นเสียหายระยะยาว

"คำนูณ"จี้ รัฐบาลเลิกเผยแพร่เอกสารสู้คดีพระวิหาร เหตุให้คำนิยาม “สันปันน้ำ” ไม่ถูกหลัก หวั่นเสียหายระยะยาว

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวระหว่างการประชุมวุฒิสภาว่า อยากให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้ยุติการเผยแพร่เอกสาร 50 ปี 50 ประเด็น ถาม-ตอบปราสาทพระวิหาร ไว้ก่อนและนำกลับไปแก้ไขเพื่อความถูกต้องสมบูรณ์ ก่อนนำมาเผยแพร่ เพราะยังมีข้อผิดพลาดในบางประเด็น  โดยเฉพาะตอนที่สำคัญอย่างยิ่งคือ บทนิยามของคำว่าสันปันน้ำ

นายคำนูณกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศให้นิยามไปว่า สันปันน้ำ คือ แนวสันต่อเนื่องในภูมิประเทศ เมื่อฝนตกจะแบ่งน้ำเป็น 2 ส่วน ซึ่งอาจไม่ใช่สันเขา หรือขอบหน้าผาก็ได้ ซึ่งตรงบริเวณปราสาทพระวิหาร จนถึงบัดนี้ ไม่เคยมีการสำรวจหาสันปันน้ำในภูมิประเทศจริง จึงเป็นข้อมูลที่ผิดกับความเป็นจริง เพราะคดีปราสาทพระวิหารภาคแรก เมื่อปีพ.ศ. 2505 ประเทศไทยต่อสู้อย่างหนักว่าเขตแดนกัมพูชาอยู่ที่สันปันน้ำตามข้อบทอนุสัญญา ค.ศ.1904 เป็นสันปันน้ำอยู่ที่หน้าผา แต่ศาลไม่ได้ชี้ขาดในประเด็นนี้ตามแผนที่ที่ทางกัมพูชาเสนอ

"เพราะฉะนั้น เมื่อเวลาผ่านไป 51 ปี กระทรวงการต่างประเทศกลับคำของตัวเอง ไม่ยืนยันในเส้นเขตแดนของตัวเอง จึงเป็นผลกระทบอย่างใหญ่หลวงในประเด็นเขตแดนไทยกัมพูชา ในช่วง 195  กิโลเมตร จากบริเวณช่องบก จ.อุบลราชธานี จนถึงช่องสะงำ จ.ศรีษะเกษ ที่ไม่ได้มีการปักหลักเขตแดนไว้"นายคำนูณ กล่าว