posttoday

ร้องวุฒิสอบ"กกพ."เอื้อเอกชน

04 กุมภาพันธ์ 2556

เกษตรกรร้องวุฒิสภาสอบ"กกพ."ออกระเบียบมิชอบ ส่อเอื้อเอกชนเอี่ยวผลประโยชน์กองทุนพัฒนาไฟฟ้า

เกษตรกรร้องวุฒิสภาสอบ"กกพ."ออกระเบียบมิชอบ ส่อเอื้อเอกชนเอี่ยวผลประโยชน์กองทุนพัฒนาไฟฟ้า

นายตี๋ ตรัยรัตนแสงมณี เครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม จ.สระบุรี ได้ยื่นคำร้องต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานออกระเบียบและประกาศโดยมิชอบตามพ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงานพ.ศ.2550 และไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

นายตี๋ กล่าวว่า การที่คณะกรรมการฯออกประกาศเรื่อง "การกำหนดพื้นที่ประกาศ ประเภทกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในเขตพื้นที่ประกาศและจำนวนคณะกรรมการพัฒนาชุมนุมในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า กองทุนพัฒนาพัฒนาไฟฟ้า บริษัท กัลฟ์ เจพี เอ็นเอส จำกัด" ด้วยการระบุชื่อบริษัทเอกชนไว้ในประกาศนั้นถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนโดยเฉพาะ ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและทำให้เกิดความเข้าใจว่าบริษัทเอกชนเป็นเจ้าของในกองทุน ทั้งที่กองทุนพัฒนาไฟฟ้ามาจากเงินที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ ดังนั้น ประกาศดังกล่าวจึงไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

นายตี๋ กล่าวว่า นอกจากนี้ ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นระเบียบที่พิจารณาจากแผนการผลิตไฟฟ้าไม่ได้พิจารณาจากผลกระทบและความรุนแรงตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ทำให้การชดเชยและเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่ครอบคลุมและเป็นไปได้ยากทั้งทางด้านสุขภาพ อาชีพ และสิ่งแวดล้อม โดยปัญหาทั้งหมดเครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมได้เคยยื่นเรื่องไปยังศาลปกครองแล้วแต่ศาลไม่รับฟ้องเพราะผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

นายสุรชัย กล่าวว่า เมื่อรับคำร้องมาแล้วจะส่งต่อให้คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ได้พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้ความเป็นธรรมกับเครือข่ายฯได้