posttoday

มาร์คค้านออกพ.ร.ก.นิรโทษฯ เอื้อ"ทักษิณ"

29 มกราคม 2556

อภิสิทธิ์ ยืนยันไม่ค้านออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ควรครอบคลุมเฉพาะช่วงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ทักษิณ ต้องกลับมาสู้คดี วอนเพื่อไทย อย่าใช้คนเสื้อแดงมาเป็นตัวประกัน

อภิสิทธิ์  ยืนยันไม่ค้านออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ควรครอบคลุมเฉพาะช่วงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ทักษิณ ต้องกลับมาสู้คดี วอนเพื่อไทย อย่าใช้คนเสื้อแดงมาเป็นตัวประกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ(คอ.นธ.) ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ว่า ผระชาธิปัตย์อยากให้คนเสื้อแดงรับทราบว่า พรรคไม่ขัดข้องและเห็นด้วยกับแนวทางนิรโทษกรรมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้พ.ร.ก. ว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะต้องไม่มีการพ่วงคดีอาญาและคดีการทุจริต เข้ามาด้วย โดยเฉพาะกรณีของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้อง จึงไม่ควรเอากลุ่มคนเสื้อแดงมาเป็นตัวประกัน เพื่อที่จะนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท. ทักษิณ

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลจะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมตามแนวคิดดังกล่าวก็สามารถมาคุยกับฝ่ายค้านได้ พร้อมให้การสนับสนุน โดยต้องคุยกันในจุดที่เห็นตรงกัน แต่แนวทางการปรองดองที่ไม่สามารถเดินหน้าได้ เพราะติดขัดอยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเอาประโยชน์ของบางคนมาเกี่ยวข้อง หากรัฐบาลยังดึงดันก็จะทำให้ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลควรตั้งหลักใหม่ เดินหน้าแนวทางการปรองดองจากจุดร่วมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งขณะนี้ตนยังรอฟังคำตอบ จากพ.ต.ท. ทักษิณ ในการรับคำท้าของตนเกี่ยวกับการที่จะไม่นิรโทษกรรมพ.ต.ท. ทักษิณ แลกกับไม่นิรโทษกรรมให้ตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ปชป. และเดินทางกลับประเทศไทยมาสู้คดี