posttoday

พงศพัศชูยกคุณภาพชีวิตชาวแฟลต

28 มกราคม 2556

"พงศพัศ"หาเสียงดินแดง ชูยกคุณภาพชีวิตชาวแฟลต ยันรถเมล์ฟรีไม่กระทบ ขสมก. เตรียมเปิดนโยบายเป็นทางการ 30 ม.ค.นี้

"พงศพัศ"หาเสียงดินแดง ชูยกคุณภาพชีวิตชาวแฟลต ยันรถเมล์ฟรีไม่กระทบ ขสมก. เตรียมเปิดนโยบายเป็นทางการ 30 ม.ค.นี้         

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงตลาดกลางดินแดงและชุมชนเคหะดินแดงว่า หลังจากลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาของประชาชนพบว่าสภาพเป็นอยู่ของชาวเคหะดินแดงยังไม่มีคุณภาพ หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะเร่งดำเนินการปรับปรุงคุณภาพตลาดกลางดินแดงทั้งแผงค้าและทางเดินที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในเคหะดินแดงจะเร่งปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ปัญหาอาชญากรรมโดยเฉพาะยาเสพติดที่จะต้องเร่งขจัดให้หมดจากชุมชน เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหาอาชญากรรมอื่น ทั้งนี้จะเร่งดำเนินโครงการบำบัดเด็กในชุมชนที่ติดยาเสพติดเพื่อส่งคืนสู่อ้อมอกครอบครัวด้วย

พล.ต.อ.พงศพัศ ยังยืนยันว่า นโยบายรถเมล์ฟรีไม่คิดค่าบริการโดยสารครอบคลุม 1,600 คันนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อองค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.) ตามที่นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชนหรือรถร่วม ขสมก.ออกมาแสดงความกังวลก่อนหน้านี้ เพราะหากเดินหน้านโยบายดังกล่าวจริงจะปรับระบบให้ กทม.เป็นผู้ว่าจ้างและบริหารการเดินรถโดยประสานงานร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด รวมถึงต้องผ่านการอนุมัติจากสภา กทม.ด้วย

อย่างไรก็ตามนโยบายรถเมล์ฟรีไม่ได้เพียงต้องการลดรายจ่ายให้แก่ประชาชนรายได้ต่ำใน กทม.เท่านั้น แต่ต้องการนำรถเมล์ออกจากพื้นผิวถนนเลน 2 และเลน 3 เพื่อให้รถยนต์ส่วนบุคคลที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมีความคล่องตัวในการวิ่งมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าการเปลี่ยนระบบให้รถเมล์วิ่งในเลนเดียวเพื่อความปลอดภัยและรวดเร็วแก่ผู้โดยสาร พร้อมกันนี้จะศึกษาความต้องการรูปแบบการใช้รถโดยสารของประชาชนในระดับหมู่บ้าน เป็นการนำรถเมล์ไปให้บริการแบบเข้าถึงเพื่อนำผู้โดยสารออกมาถึงจุดหมายปลายทางได้สะดวกขึ้น เพราะจากที่รับฟังปัญหาในพื้นที่เขตหนองจอกเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่าประชาชนที่อยู่ไกลตัวเมืองประสบความลำบากมากกว่าจะเข้าถึงตัวเมืองได้

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวด้วยว่า ไม่กังวลที่ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ จากพรรคประชาธิปัตย์เปิดนโยบายเร่งด่วน เพราะในวันพุธที่ 30 ม.ค.จะมีการเปิดนโยบายของพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ และในทุกวันพุธของทุกสัปดาห์จะมีการเปิดนโยบายทุกครั้งจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจต่อนโยบายให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด