posttoday

รับท้าโอ๊คไม่นิรโทษ"แม้ว-มาร์ค"

28 มกราคม 2556

ประชาธิปัตย์ ยัน “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ไม่นิรโทษ จี้ทักษิณกลับมาสู้คดี

ประชาธิปัตย์ ยัน “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ไม่นิรโทษ จี้ทักษิณกลับมาสู้คดี

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรครับคำท้า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศจะไม่นิรโทษกรรมให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ

“พรรคยังยืนยันในหลักการเดิมที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพเคยระบุว่า จะไม่ขอรับการนิรโทษกรรม โดยพร้อมจะต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป และไม่หนีไปต่างประเทศ ซึ่งหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันที่จะไม่รับนิรโทษกรรม ก็ควรเดินทางกลับมาต่อสู้คดีในประเทศ” นายชวนนท์ กล่าว

ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวสนับสนุนแนวคิดนายพานทองแท้ ว่าเป็นเจตนาที่ดีในการแสดงความจริงใจที่คิดว่าการนิรโทษกรรมผู้มาร่วมชุมนุมทางการเมืองไม่ควรถูกจำคุก จึงเสนอนิรโทษกรรมให้ยกเว้น พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ

ทั้งนี้ เชื่อว่านายพานทองแท้คงมั่นใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์จากคดีที่ดินรัชดาฯ อยู่แล้ว เพราะเมื่อเทียบลักษณะข้อกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีที่ดินรัชดาฯ ช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว

“หวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรับคำท้าด้วยดี ลูกย่อมมั่นใจความบริสุทธิ์ของพ่อ ก็เลยแสดงออกมา เป็นการพูดเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เราควรมาเริ่มต้นกันใหม่ หรือ Set Zero หรือไม่” นายนพดล กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือยัง นายนพดล กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย แต่เดาว่าก็พร้อมพิสูจน์อยู่แล้วเพราะคดีที่เกิดหลังรัฐประหารยังคาใจอยู่ เนื่องจากละเมิดหลักนิติรัฐ จะขอกลับมาพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรมปกติได้หรือไม่