posttoday

ส.ว.หนุนนิรโทษกรรมม็อบการเมือง

25 มกราคม 2556

ดิเรก หนุน นิรโทษกรรมม็อบการเมือง ชี้ เป็นเส้นทางสู่ปรองดอง

ดิเรก หนุน นิรโทษกรรมม็อบการเมือง ชี้ เป็นเส้นทางสู่ปรองดอง

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขอสนับสนุนแนวคิดของการออกร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนระหว่างวันที่19 ก.ย. 2549 ถึงวันที่ 10 พ.ค. 2554 ตามที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เสนอ เพราะถือว่าแนวทางการออกกฎหมายดังกล่าวตรงกับแนวทางที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้เสนอต่อสังคมเอาไว้ ว่ากรณีบ้านเมืองจะมีความปรองดองได้ ทุกฝ่ายต้องให้อภัย โดยการให้อภัยที่ดีที่สุดคือ การออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามแนวทางการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าวจะสำเร็จและนำไปสู่ผลการปฏิบัติได้จะต้องเริ่มต้นด้วยการให้ทุกพรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้ามาร่วมพูดคุยกันเพื่อหาแนวทางที่นำไปสู่ความปรองดอง

“ปัญหาความไม่ปรองดองในชาติ เพราะเราไม่ยอมกัน มุ่งจะเอาชนะกันตลอด อวดดี ถือดีตลอดเวลา ยึดติดกับพรรค ยึดติดกับความคิดตัวเอง ดังนั้นหากต้องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริงต้องลดสิ่งเกล่านี้ โดยจังหวะนี้ผมมองว่าเหมาะสมแล้ว โดยขอให้ทุกฝ่ายคิดว่าให้เอาความเก่งมาช่วยพัฒนาประเทศดีกว่าเอาความเก่มาทำลายล้างกัน”นายดิเรก กล่าว

นายดิเรก กล่าวว่า ส่วนตัวพร้อมจะเป็นผู้นำ แต่ต้องให้ทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมืองหารือและมีความเห็นร่วมกันในทิศทางการสร้างความปรองดองร่วมกัน อย่างไรก็ตามมองว่าการเสนอร่างกฎหมายปรองดองควรมาจากนักการเมืองที่สังกัดพรรค หรือให้นายอุกฤษ ใช้ช่องทางนำเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อประชาชนและให้ประชาชนร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด