posttoday

ปูปัดสัมพันธ์ส่วนตัวทำลายประเทศคดีพระวิหาร

24 มกราคม 2556

นายกฯ ย้ำ อย่าโยงการเมืองกับคดีเขาพระวิหาร ยัน ไม่ใช้ความสัมพันธ์ที่ดีกับเขมรทำให้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย มอบ พงศ์เทพ หกแนวทางต่อสู้คดี

นายกฯ ย้ำ อย่าโยงการเมืองกับคดีเขาพระวิหาร ยัน ไม่ใช้ความสัมพันธ์ที่ดีกับเขมรทำให้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย มอบ พงศ์เทพ หกแนวทางต่อสู้คดี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบทบาทนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่นำแถลงการณ์กัมพูชาออกมาย้ำถึงการประชุมลับผลประโยชน์ทางทะเล ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายรัฐมนตรี ว่า ไม่อยากให้มีการตอบโต้กันไปมา เพราะต้องดูเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเห็นว่าไม่อยากให้ลุกลามเป็นเกมการเมือง จึงขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายพูดคุยกันต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ ยังออกมาพูดเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องนั้น เห็นว่า ถ้ามีหลักฐานอยากให้นำมาเปิดเผยและชี้แจง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ประเด็นดังกล่าวตามที่กล่าวหา ดังนั้นจึงขอความเห็นใจ เพราะกรณีเขาพระวิหารยังอยู่ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ ส่วนสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชาใน ขณะเดียวกันยอมรับว่า ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งไม่มีใครที่จะนำความสัมพันธ์ส่วนตัวมาทำให้ผลประโยชน์ประเทศชาติเสียหาย อีกทั้งความสัมพันธ์ที่ดี จะเป็นประโยชน์ต่อการเจรจาการค้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการเรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง พร้อมทีมทนาย คดีปราสาทพระวิหาร ในวันพรุ่งนี้( 25ม.ค.)  ก็เพื่อ ให้หน่วยงานความมั่นคง เข้ามาชี้แจงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงหารือ กรณีที่นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเดินทางไปหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมายคดีเขาพระวิหาร ที่ประเทศอังกฤษ ในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมรับฟังคำแนะนำที่กลุ่มต่างๆเรียกร้อง ไปพิจารณา รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นจากทีมกฎหมาย เพื่อใช้ในการตัดสินใจ เนื่องจากปัญหาคดีเขาพระวิหารเป็นวาระของชาติที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไข โดยการหารือพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนในการตั้งทีมโฆษก ชี้แจงรายละเอียดคดีเขาพระวิหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มก่อความไม่สงบลอบยิงครูใน โรงเรียนบ้านตันหยง จ.นราธิวาส ว่า สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงสืบสวนหาสาเหตุที่เกิด เพื่อนำมาวิเคราะห์แก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ต้องรอผลการสืบสวนจากในพื้นที่