posttoday

มาร์คซัดปึ้งเป็นโฆษกเขมร

24 มกราคม 2556

"อภิสิทธิ์" อัด "สุรพงษ์" อยู่ฝั่งไทยหรือเขมร จี้ไปดูปัญหาส่งออกทุเรียนลำไยเตรียมความพร้อมชิงเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป

"อภิสิทธิ์" อัด "สุรพงษ์"  อยู่ฝั่งไทยหรือเขมร จี้ไปดูปัญหาส่งออกทุเรียนลำไยเตรียมความพร้อมชิงเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีบลูสกลายว่า กรณี รมว.ต่างประเทศ หยิบเอาคำพูดของนายฮุนเซน นายกฯกัมพูชา มาแถลงข่าวรับลูก  เป็นเรื่องที่น่าหดหู่  ที่รมว.ต่างประเทศของไทย ไปทำหน้าที่เป็นโฆษกให้กับรัฐบาลของอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นคู่พิพาทของเราในคดีเกี่ยวกับดินแดนในศาลโลก ซึ่งคนเป็นรมว.ต่างประเทศ ไม่น่าจะขาดสำนึกว่าหน้าที่ของตนเองคืออะไรขนาดนี้ เพราะเมื่อเวลาเขาแถลงแล้วกระทบกับประเทศไทย เช่นกล่าวหาว่าประเทศไทยไปรุกรานอธิปไตยเขา ไม่ตอบโต้ แต่เวลาเขาด่ารัฐบาลไทยเอามาขยายความ ดังนั้นจึงไม่รู้ว่าตกลงเป็นโฆษกรัฐบาลกัมพูชา หรือเป็น รมว.ต่างประเทศของไทย แล้วอย่างนี้จะมั่นใจได้อย่างไรว่า​ต่อสู้กับกัมพูชาในศาลแล้วจะอยู่ข้างไหน​

"ผมว่ารมต.ต่างประเทศ ตอนนี้มีงานอื่นที่ควรจะไปทำมากกว่านี้เยอะครับ นอกเหนือจากการสู้คดี ที่จะต้องไปทำอย่างจริงจัง แล้วไม่ใช่กลายเป็นว่ากัมพูชาพูดอะไรไปเออ ออ ห่อหมกกับเขาหมด แม้กระทั่งเขาบอกว่า ดินแดนของเราเป็นของเขาก็ยังไปเออ ออ กับเขา แล้วจะไปชนะคดีได้ยังไง เพราะฉะนั้นอันนี้ไปตั้งหลักเสียใหม่ แล้วก็ขณะนี้มีงานต่างประเทศหลายเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องมีบทบาทสำคัญ ผมก็ไม่เห็นเดินหน้าทำเลย เช่น ไม่ทราบรัฐมนตรีต่างประเทศทราบมั้ยนะครับว่า ขณะนี้อินโดนีเซียเพิ่งออกประกาศห้าม คือเราส่งทุเรียนออกไปที่อินโดนีเซียไม่ได้แล้ว ทราบหรือไม่ครับว่า ลำไย ที่จะไปอินโดนีเซียนั้น คุณสุรพงษ์ก็เคยเป็น สส. อยู่ทางเหนือ ลำไยซึ่งส่งไปอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญมากๆ ของไทย ขณะนี้ถูกจำกัดโควต้าอย่างไร ถูกเรื่องของการจำกัดว่าจะต้องไปขึ้นท่าเรือที่ไหนอย่างไร สำหรับหอมแดง ทำอะไรหรือยัง สนใจบ้างหรือเปล่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ประเทศไทยกำลังจะต้องไปแข่งขันในการที่จะเป็นเจ้าภาพงาน World Expo ปี 2020 ที่รัฐบาลที่แล้วเริ่มต้นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพไว้ อาทิตย์หน้าทางผู้ที่เขามีหน้าที่ในการคัดเลือกว่าจะให้ประเทศไหนเป็นเจ้าภาพ เขาจะเดินทางมาประเทศไทย นายสุรพงษ์ได้เตรียมหน่วยงานต่างๆ ให้ไปช่วยดูแล พูดจาให้เกิดความประทับใจ ที่จะทำให้เราเป็นเจ้าภาพมากน้อยแค่ไหน ไปทำหน้าที่ของตนเองดีกว่าครับ