posttoday

พงศพัศหาเสียงคนชราเล็งเพิ่มเบี้ยยังชีพ

24 มกราคม 2556

พงศพัศ ลุย บ้านพักคนชรา เล็งเพิ่มเบี้ยยังชีพ เป็น 1,000-1,200 บาท ย้ำ หาเสียงอยู่ในขอบเขต

พงศพัศ ลุย บ้านพักคนชรา เล็งเพิ่มเบี้ยยังชีพ เป็น 1,000-1,200 บาท  ย้ำ หาเสียงอยู่ในขอบเขต

เมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 9 ในนามพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่หาเสียงย่านบางแค เริ่มต้นจุดแรกที่บ้านพักคนชรา บางแค บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยพล.ต.อ.พงศพัศ ได้เข้าเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ที่พักอาศัยอยู่ภายในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งระหว่างที่เข้าเยี่ยมนั้น คนชรา บ้านบางแค อยู่ระหว่างการรับประทานอาหารเช้า พล.ต.อ.พงศพัศจึงได้ร่วมรับประทานอาหารและป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุด้วย พร้อมกันนี้ยังได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ต่างๆ ทั้งนี้ มีผู้สูงอายุคนหนึ่ง ได้ฝากกับผู้สมัครด้วยว่า “ขอให้ช่วยทำให้ประเทศดียิ่งๆ ขึ้นไป” พล.ต.อ.พงศพัศ ก็ได้รับปาก

พล.ต.อ.พงศพัศ  กล่าวภายหลังลงพื้นที่หาเสียง บริเวณบ้านพักคนชรา บางแค ว่า ปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในกทม. เป็นปัญหาสำคัญ ที่ต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60ปี ขึ้นไป มากถึง 6.7 แสนคน ซึ่งรัฐบาลรับผิดชอบจ่ายเบี้ยยังชีพคนละ 600 - 1,000 บาท โดยแตกต่างกันในช่วงชั้นอายุ แต่เนื่องจากในกทม. มีภาระค่าครองชีพสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ ตนจึงมีนโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพให้คนชราในกทม. เป็น 1,200 บาท เท่ากันทุกช่วงชั้นอายุ รวมไปถึงมีนโยบายมอบเบี้ยยังชีพให้คนชรา ที่พักอาศัยในบ้านบางแคด้วย

พร้อมกันนี้ยังมีแนวคิดในการจัดสร้างบ้านพักคนชรา ของกทม. ขึ้น โดยไม่ให้ทับซ้อนกับรัฐบาล ซึ่งในส่วนของงบประมาณในการจัดสร้างนั้น มาจากงบประมาณปีละ 5 หมื่นล้านของกทม. โดยจะนำมาบริหารจัดการ และจัดแบ่งตามความสำคัญ รวมไปถึงจะตัดโปรเจ็คใหญ่ๆ อาทิ ระบบขนส่งสาธารณะ ให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อกทม. จะนำงบประมาณไปดูแลผู้สูงอายุ และดูแลเรื่องการศึกษา พัฒนาเด็ก และโรงเรียน ต่อไป

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำชับให้ผู้สมัครหาเสียงในอำนาจหน้าที่ นั้น พล.ต.อ.พงศพัศ ระบุว่า ไม่กังวลต่อเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการหาเสียงของตนนั้น อยู่ในขอบเขต 44งาน ในส่วนของอำนาจหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. อีกทั้งทุกเรื่องยังเกี่ยวเนื่องกับรัฐบาล ซึ่งตนเชื่อว่าปัญหากทม.แก้ไขได้ง่าย หากทำงานอย่างไร้รอยต่อกับรัฐบาล

จากนั้น พล.ต.อ.พงศพัส เดินทางไปลงพื้นที่หาเสียงย่านตลาดบางแค โดยทักทายบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ต่อจากนั้น ช่วงบ่ายจะเดินทางไปหาเสียงที่ชุมชนวัดช่างเหล็ก ติดตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดพรานนก ชุมชนจรัญสนิทวงศ์ 57 และปิดท้ายการหาเสียงด้วยการปราศรัยย่อย ที่วัดภาณุรังษี

พงศพัศหาเสียงคนชราเล็งเพิ่มเบี้ยยังชีพ