posttoday

ชุมพล ศิลปอาชาเสียชีวิตแล้ว

21 มกราคม 2556

"ชุมพล ศิลปอาชา"วัย73เสียชีวิตแล้วที่รพ.รามานำศพตั้งบำเพ็ญกุศลวัดเทพศิรินทราวาส

"ชุมพล ศิลปอาชา"วัย73เสียชีวิตแล้วที่รพ.รามานำศพตั้งบำเพ็ญกุศลวัดเทพศิรินทราวาส

กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาแจ้งว่า นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ท่องเที่ยว และกีฬา และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เสียชีวิตแล้วที่รพ.รามาธิบดี ด้วยภวะหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา09.30น. นำศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาส และกำลังเตรียมขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

นายชุมพล ศิลปะอาชา เกิดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.พ.ศ.2483 เป็นน้องชายของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี สำเร็จการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท (M.P.A.) มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เริ่มเข้าสู่ถนนการเมืองด้วยเป็นสส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย ระหว่างปี 2522-2535 และตำแหน่งทางการเมืองต่างๆอีกมากมาย อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

ในปี 2540 นายชุมพล ได้หันหลังให้กับงานการเมืองเพื่อขอไปทำงานด้านวิชาการที่ตั้งใจไว้ และมีโอกาสได้ดำรงตำแหน่งสว.กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะกลับมาทำงานการเมืองอีกครั้งหลังจากพรรคชาติไทยถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเมื่อปี 2551 ซึ่งนายบรรหารแกนนำพรรคคนสำคัญได้มอบความไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งรมว.การท่องเที่ยวและกีฬาในขณะนั้น
           
ต่อมาในการเลือกตั้งปี2554นายชุมพลได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อนำผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรกโดยได้สส.มากถึง 19 คนตามที่พรรคได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้และตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และนายชุมพลก็ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จนกระทั่งเสียชีวิต

สำหรับ กำหนดการพระราชทานพิธีธรรม  สวดพระอภิธรรมศพ  นายชุมพล  ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ  วัดเทพศิรินทราวาส  (ศาลา 1 เตชะอิทธิพร)  ถนนหลวง  เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่  22  -  31  มกราคม  2556

วันอังคารที่  22  -  วันจันทร์ที่  28  มกราคม  2556  (ศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์  7  วัน)

วันอังคารที่  22  มกราคม  2556
เวลา  14.00  น.   -  พิธีรดน้ำศพ
เวลา  16.30  น.   - เจ้าหน้าที่กองพระราชพิธี  สำนักพระราชวังเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน
                           มาถึงวัดเทพศิรินทราวาส
เวลา  17.00  น.   -  ประกอบพิธีรดน้ำหลวงอาบศพพระราชทานและประกอบพิธีบรรจุศพลงหีบศพ
                           พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมศพ  หลังพิธีน้ำหลวงอาบศพ 1  จบ
เวลา  19.00 น.    -  พระราชทานพิธีธรรม  สวดพระอภิธรรมศพ

วันจันทร์ที่  28  มกราคม  2556 
ทำบุญ  7  วัน โดยมีผู้แทนพระองค์ฯ  เป็นประธาน ดังนี้
เวลา  10.00  น.  -  พระสงฆ์สวดมนต์  1  จบ
                      -  เทศนา  1  กัณฑ์
                      -  ถวายภัตตาหารเพล
เวลา  19.00 น. -  พระราชทานพิธีธรรม  สวดพระอภิธรรมศพ

วันอังคารที่  29 – วันพฤหัสบดีที่  31  มกราคม  2556 
เวลา  19.00  น.  สวดพระอภิธรรมศพ