posttoday

คมนาคมคาดโทษพนง.บินไทยปักหลักประท้วง

19 มกราคม 2556

การบินไทยวุ่น!พนักงานผละงานปักหลักประท้วง กระทบผู้โดยสาร ด้าน รมว.คมนาคม คาดโทษ กลุ่มพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างเด็ดขาด

การบินไทยวุ่น!พนักงานผละงานปักหลักประท้วง กระทบผู้โดยสาร  ด้าน รมว.คมนาคม คาดโทษ กลุ่มพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างเด็ดขาด

ความคืบหน้ากรณีพนักงานภาคพื้นของการบินไทย ซึ่งปักรวมตัวกันที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารเปลี่ยนมติการขึ้นเงินเดือนและจ่ายเงินโบนัส ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปอย่างยืดเยื้อและเริ่มส่งผลกระทบต่อตารางการบินของสายการบินต่างๆ ที่ต้องออกบินล่าช้ากว่ากำหนด ทั้งนี้ การประท้วงอันสืบเนื่องมาจากความไม่พอใจมติของคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของบริษัทที่ให้จ่ายโบนัสประจำปี 2555 จำนวน 1 เดือน และปรับขึ้นเงินเดือนไม่เกินร้อยละ 4 นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลาออกจากตำแหน่ง

น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยืนยันว่า พนักงานจะยังคงปักปลักประท้วงต่อไป หากนายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บริษัทการบินไทย ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ที่ต้องการให้เพิ่มโบนัส จากมติเดิม 1 เดือน เป็น 2 เดือน และ ปรับเงินเดือนขึ้นจาก ร้อยละ 4 เป็น ร้อยละ 7.5

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากการบินไทยแจ้งว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเริ่มส่งผลให้เครื่องบินทั้งของการบินไทยและสายการบินอื่นๆ ทำการบินล่าช้าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เป็นต้นมา เนื่องจากพนักงานซึ่งปฏิบัติการภาคพื้นดิน ซึ่งมีหน้าที่ตั้งแต่โหลดกระเป๋าสัมภาระ บริการลานจอด ได้ทยอยผละงานต่อเนื่อง ผลกระทบจากการชุมนุมส่งผลให้กระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารล่าช้าและตกค้างเกือบ 1 ชั่วโมง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งเจรจากับพนักงานที่ร่วมชุมนุม พร้อมคาดโทษหากพนักงานละทิ้งหน้าที่เข้าร่วมการชุมนุม ทำให้กระทบต่อผู้โดยสารและเที่ยวบิน จะลงโทษอย่างเฉียบขาด ซึ่งจากรายงานทราบว่ามีเที่ยวบินที่ล่าช้าจากปกติประมาณ 10-15 นาที

ด้านนายอำพน ชี้แจงว่า ผลประกอบการของการบินไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยกำไรสุทธิจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งนำมาจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน ส่วนที่ 2 จ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น และส่วนที่ 3 นำกำไรที่ได้ไปขยายการลงทุน ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้บริหารเร่งชี้แจงให้พนักงานทราบ

ขณะที่ ทางท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ได้ชี้แจงว่า การชุมนุมของพนักงานการบินไทย ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เที่ยวบินล่าช้า แต่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในต่างประเทศ