posttoday

เฉลิมโยนกต.หารือช่วยโรฮิงญา

18 มกราคม 2556

เฉลิมโยน กต.ตรวจสอบคนไทยถูกจับในแอลจีเรียพร้อมหารือช่วยกลุ่มโรฮิงญา ยันพงศพัศลาออกจาก เลขา ปปส. แล้ว ปัดใช้รถหลวงหาเสียง

เฉลิมโยน กต.ตรวจสอบคนไทยถูกจับในแอลจีเรียพร้อมหารือช่วยกลุ่มโรฮิงญา ยันพงศพัศลาออกจาก เลขา ปปส. แล้ว ปัดใช้รถหลวงหาเสียง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงานว่ากลุ่มกบฎแอลจีเรีย จับตัวคนไทยเป็นตัวประกันด้วย ต้องรอทางกระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบ ซึ่งตนเองจะติดตามอย่างใกล้ขิดผ่านทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีการดูแลชาวมุสลิมโรฮิงญา ว่าจะต้องใช้หลักมนุษยธรรม ซึ่งพยายามติดต่อประเทศที่ 3 ในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าเข้มงวดเกินไปนานาประเทศจะมองว่าประเทศไทยไม่มีน้ำใจ ต้องทำอย่างละมุนละม่อม แต่ก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศไว้ด้วย ทั้งนี้ทางกระทรวงต่างประเทศรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ ส่วนการตั้งศูนย์สำหรับกลุ่มโรฮิงญานั้น ถ้ามีมากก็ต้องมีการพิจารณา โดยให้ทางกระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการ ซึ่งจะต้องในเรื่องของจำนวนผู้อพยพ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือหาประเทศที่ 3 ให้กลุ่มโรฮิงญา ขณะเดียวกันจะส่งกลับประเทศพม่าก็ไม่ได้ เพราะจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับตัวแทนสถานฑูตพม่า แต่ได้ทราบจากข่าวว่าเลขาฯ กลุ่มที่อพยพเข้ามา ได้ยื่นขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการลงพื้นที่ช่วยพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทยนั้น ยืนยันว่า ตนเอง และนายกรัฐมนตรี ใช้เวลานอกราชการ และใช้รถยนต์ส่วนตัวทั้งหมด ไม่มีการใช้รถของทางราชการ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าพล.ต.อ.พงศพัศ ได้ลาออกจากเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. แล้ว ส่วนจะหาให้มาเป็นเลขาฯ ป.ป.ส. แทนนั้น ยังเร็วไปที่จะพิจารณา ยืนยันว่าไม่ทำให้การทำงานของป.ป.ส. มีปัญหาอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการเสนอให้ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.