posttoday

เรืองไกรยื่นปปช.สอบทรัพย์สินศิริโชค

13 มกราคม 2556

เรืองไกรเตรียมยื่น ป.ป.ช.จันทร์นี้ตรวจสอบศิริโชค หลังพบไม่แจ้งข้อมูลหนี้สินหลังพ้นตำแหน่งในเดือนพ.ค.ปี54

เรืองไกรเตรียมยื่น ป.ป.ช.จันทร์นี้ตรวจสอบศิริโชค หลังพบไม่แจ้งข้อมูลหนี้สินหลังพ้นตำแหน่งในเดือนพ.ค.ปี54

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่า  วันที่ 14 ม.ค.จะยื่นเรื่องให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ อันเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 263 หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า จากการตรวจสอบการแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายศิริโชค เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2551 พบว่า มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน 117,786,300.29 บาท แต่การยื่นบัญชีหลักพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2554 กลับไม่มีการแจ้งไว้ โดยเฉพาะรายการสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย จำนวน 31,851,945.19 บาท และรายการเงินกู้จากธนาคารและสถาบันการเงินอื่น รวม 6 บัญชี

ทั้งนี้การที่ไม่ได้แจ้งไว้อาจทำให้ยอดหนี้สินดังกล่าวถูกปกปิดไป ทั้งที่ควรมีอยู่จริงและเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก มีสาระสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงมีประเด็นที่ ป.ป.ช.ควรตรวจสอบไต่สวน ว่า นายศิริโชค เข้าลักษณะจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบหรือไม่