posttoday

ปูมอบโอวาทเด็กแนะแสวงหาความรู้

09 มกราคม 2556

นายกฯ มอบโอวาทเด็กและเยาวชน แนะแสวงหาความรู้พัฒนาตนเอง หวังเป็นกำลังพัฒนาประเทศ

นายกฯ มอบโอวาทเด็กและเยาวชน  แนะแสวงหาความรู้พัฒนาตนเอง หวังเป็นกำลังพัฒนาประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทแก่เด็ก และเยาวชนดีเด่น ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปี 2556 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างสรรค์สิ่งที่ดีจึงอยากให้เด็ก และเยาวชนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้แก่เยาวชนคนอื่นๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาสังคม และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ซึ่งปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยี ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆ การแสวงหาความรู้ จึงไม่มีขีดจำกัดเฉพาะในห้องเรียน จึงจำเป็นต้องแสวงหาเวทีในการแสดงออก และสร้างโอกาสศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะการฝึกฝนภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น ตลอดจนการศึกษาวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขยายความของคำขวัญวันเด็กว่า รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน ซึ่งหมายถึงเยาวชนต้องรู้จักเคารพในวินัยของตนเอง ครอบครัว และสังคมซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก และเยาวชนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงการแสวงหาความรู้เพื่อเตรียมความความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอวยพรเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติว่า ขอให้เด็ก และเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์ประเทศ ประสบแต่ความสำเร็จ และความสุข สมหวัง ขณะที่ตัวแทนเยาวชนดีเด่นได้กล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ในการทำงานเพื่อให้นำพาประเทศไปสู่ความก้าวหน้า และเป็นที่ยอมรับต่อนานาประเทศ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมของขวัญจากเด็ก และเยาวชนที่มาร่วมงาน อาทิ ของขวัญ ปูทูลกระหม่อม ของนางสาวฐิติพร อันทะแสง โรงเรียนผดุงนารี จ.มหาสารคาม ตะกร้าผลไม้ จาก ด.ช.รัชชานนท์ เพชรชู โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรอบรูปนายกฯ ภาพวาดนายกฯ กระเช้าดอกไม้ สมุดบันทึก เป็นต้น สำหรับเด็ก และเยาวชนดีเด่น 728 คนได้รับการคัดเลือกจากส่วนราชการ และภาคเอกชน 17 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผู้ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน เรียนดี ประพฤติดี ช่วยเหลือสังคม กตัญญู หาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เด็กเป็นอนบคตของชาติ