posttoday

กกต.ส่งคณะทำงานถกวราเทพทำประชามติ

02 มกราคม 2556

กกต.มีมติส่งเลขาฯและรองเลขาฯด้านกิจการพรรคการเมือง หารือ "วราเทพ" ประเด็นแนวทางทำประชามติ

กกต.มีมติส่งเลขาฯและรองเลขาฯด้านกิจการพรรคการเมือง หารือ "วราเทพ" ประเด็นแนวทางทำประชามติ

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.มีมติ ให้เลขาธิกากกต. พร้อมด้วยรองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ และผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำประชามติ ไปรับทราบข้อหารือเบื้องต้น ตามที่นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีการออกเสียงประชามติ ได้มีหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรีขออนุญาตเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการจัดประชามติ

อย่างไรก็ตามหนังสือขอหารือของนายวราเทพ ไม่ได้ระบุประเด็นที่คณะทำงานจะขอหารือว่าจะมีประเด็นอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามในการหารือนั้น เป็นเพียงการไปรับฟังข้อหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดทำประชามติของรัฐบาลเท่านั้น

สำหรับจำนวนเสียงประชามติที่ยังเป็นประเด็นถกเถียงอยู่นั้น คงต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กฎหมายกำหนดอย่างไรต้องทำตามนั้น กกต.ไม่สามารถไปแนะนำ และทำนอกเหนือกฎหมายได้ ยืนยันว่า กกต. ชุดปัจจุบันมีความเป็นกลางในการจัดทำประชามติ โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือแจ้งให้นายวราเทพให้รับทราบและคาดว่าจะมีการพบและหารือกันภายในสัปดาห์หน้า