posttoday

นพดลเชื่อแม้วหนุนเติ้งเดินสายเจรจาปรองดอง

01 มกราคม 2556

“นพดล” เชื่อ “ทักษิณ” ขานรับ “บรรหาร” อาสาเดินสายเจรจาทุกฝ่ายสร้างความปรองดอง ชี้จะสำเร็จได้ต้องอยู่ภายใต้กติกา 3 ข้อ

“นพดล” เชื่อ “ทักษิณ” ขานรับ “บรรหาร” อาสาเดินสายเจรจาทุกฝ่ายสร้างความปรองดอง ชี้จะสำเร็จได้ต้องอยู่ภายใต้กติกา 3 ข้อ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวถึงกรณีนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา อาสาเดินสายเจรจาทุกฝ่ายเพื่อสร้างความปรองดอง ภายหลังจากพ้นโทษถูกตัดสิทธิทางการเมืองว่า เห็นด้วยกับแนวคิดการสร้างความปรองดองของนายบรรหารที่เห็นว่า เรื่องความปรองดองเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกัน

ทั้งนี้หากนายบรรหารจะขับเคลื่อนเรื่องการสร้างความปรองดองก็สามารถทำได้ทันทีขณะนี้ เพราะการสร้างความปรองดองไม่เกี่ยวกับตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งนายบรรหารเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย คิดว่าสามารถทำได้

ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณมีความเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้นั้น เชื่อว่า ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายคงมีการพูดถึงแนวคิดดังกล่าวอยู่บ้าง แนวทางสร้างความปรองดองอยู่ในใจของพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณอยู่แล้ว แต่ต้องคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ให้รู้เรื่องก่อน เพราะบ้านเมืองยังมีคนได้ประโยชน์จากความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาหลายฝ่ายพยายามเดินสายสร้างความปรองดองกับทุกฝ่าย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ นายนพดลตอบว่า ตนไม่ทราบว่า การสร้างความปรองดองมีอุปสรรคแค่ไหน การจะสร้างความปรองดองได้ ทุกฝ่ายในสังคมต้องเข้าใจเรื่องสาเหตุของความขัดแย้งให้ตรงกันก่อน จากนั้นจึงหาทางเยียวยา ถ้ายังเข้าใจสาเหตุความขัดแย้งต่างกัน ก็ไม่สามารถสร้างความปรองดองได้  ส่วนตัวเห็นว่า แนวทางปรองดองจะสำเร็จได้ ต้องอยู่ภายใต้กติกา 3 ข้อคือ 1.หาความจริง 2.การเยียวยาความถูกต้อง 3.การวางกติกาในอนาคตให้เป็นธรรม ไม่ใช่การตีความกติกาโดยใช้สองมาตรฐาน