posttoday

นายกฯติดตามงานรถไฟความเร็วสูง

24 ธันวาคม 2555

นายกฯเร่งติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็งสูง4เส้นทาง เพื่อเปิดประมูลงานให้ทันในไตรมาส3ปี56

นายกฯเร่งติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็งสูง4เส้นทาง เพื่อเปิดประมูลงานให้ทันในไตรมาส3ปี56
(ภาพประกอบข่าว)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงและโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรียังได้ติดตามความพร้อมในการเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลมีแผนที่จะก่อสร้างใน 4 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ - เชียงใหม่ กรุงเทพ - หนองคาย กรุงเทพ - ระยอง และกรุงเทพ - หิวหิน
         
โดยนายกรัฐมนตรีมีความกังวลว่าแผนการดำเนินงานจะล่าช้าเนื่องจากแต่ละเส้นทางจะต้องมีการจัดทำประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ได้สั่งการว่าให้หน่วยงานต่างๆเตรียมความพร้อมในการประมูลคู่ขนานไปกับการทำ EIA โดยคาดว่าการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะเริ่มต้นภายในไตรมาส 3 ปี 2556 หรืออาจเร็วกว่ากำหนดหากมีความพร้อม
         
"นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในวันนี้ว่าให้จัดทำรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง ได้แก่ รูปแบบทางการประมูล แหล่งที่มาของเงินทุน และรูปแบบองค์กรที่จะบริหารจัดการรถไฟความเร็วสูงว่าจะให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการหรือจะจัดตั้งองค์กรใหม่ ซึ่งจะต้องไปหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สศช. สบน. และ สนข. เพื่อบูรณาการแผนต่างๆเข้าด้วยกัน โดยนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในอีก 1 เดือนข้างหน้า" นายชัชชาติกล่าว
         
ทั้งนี้ การลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงคงจะใช้รูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ทั้งหมดได้ยาก เนื่องจากในการให้บริการคงไม่สามารถคิดราคาค่าโดยสารแพงเพื่อให้โครงการคุ้มทุนโดยเร็วได้ ดังนั้นหากใช้รูปแบบ PPP อาจเป็นลักษณะที่ภาครัฐลงทุนระบบรางและภาคเอกชนลงทุนขบวนรถ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างหารูปแบบลงทุนที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป