posttoday

กี้ร์ผุดประชาธิปไตย3บาทรณรงค์ร่วมแก้รธน.

21 ธันวาคม 2555

อริสมันต์ ผุดโครงการ “ประชาธิปไตย3บาท” ทำโปสการ์ด รณรงค์ให้ประชาชน มีส่วนร่วมแก้รธน.

อริสมันต์ ผุดโครงการ “ประชาธิปไตย3บาท” ทำโปสการ์ด รณรงค์ให้ประชาชน มีส่วนร่วมแก้รธน.

นายจิรเดช วรเพียรกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันเอกอภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว "โครงการประชาธิปไตย 3 บาท" เพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยรัฐบาลของประชาชนเพื่อประชาชน

นายอริสมันต์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชัดเจน และถือเป็นโอกาสดีในการแก้ไข สำหรับโครงการประชาธิปไตย 3 บาท เป็นการทำโปสการ์ดรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อม ส.ค.ส.ปีใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องออกมาแสดงพลังบนท้องถนนให้เกิดความวุ่นวาย แต่เพียงแค่สละ 3 บาทซื้อโปสการ์ดลงชื่อสนับสนุนส่งมาตามที่อยู่บนไปรษณียบัตรเท่านั้น ในการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสร้างความปรองดอง โดยจะเริ่มแจกจ่ายครั้งแรกในการชุมนุมที่โบนันซ่า เขาใหญ่วันพรุ่งนี้(22ธ.ค.)  และจะใช้เวลารวบรวมเบื้องต้น 15 วัน ก่อนรวบรวมความเห็นส่งให้นายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านพ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังค้างอยู่ในวาระ3 เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสนอแนะให้ทำประชามติก่อนหากจะตั้ง ส.ส.ร.มาแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ขณะที่การทำประชามติที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี50 ก็ยังเป็นอุปสรรคที่จะต้องใช้เสียงของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ให้เกินครึ่งของประชาชนที่มีสิทธิ์ทั้งหมด พร้อมขอให้จับตาจำนวนคนที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะมีจำนวนคนเท่าใดที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 50

นอกจากนี้การสร้างความปรองดองถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งจะต้องเริ่มจากการแก้ไขปัญหาตามข้อเท็จจริง ที่วันนี้ปัญหามาจากการช่วงชิงอำนาจจากพรรคการเมืองใหญ่สองพรรค และคนสองกลุ่ม ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างกระบวนการยุติธรรมให้เกิดขึ้น และสร้างเมตตาธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม รวมถึงสร้างความพอดีให้เกิดขึ้นคือทั้งสองฝ่ายจะต้องรับฟังความเห็นและเข้าใจซึ่งกันและกัน