posttoday

มาร์คจี้รัฐบาลคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญ

21 ธันวาคม 2555

อภิสิทธิ์แนะรัฐบาลคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยุติปัญหาขัดแย้ง พร้อมถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากสภา

อภิสิทธิ์แนะรัฐบาลคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยุติปัญหาขัดแย้ง พร้อมถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 9 ประเด็นแต่ยังไม่มีการแยกมาตรา และยืนยันว่ามาตรา 309 ไม่ใช่ตัวปลดพันธะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น  ตนเองไม่รู้ว่า 9 ประเด็นที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุคืออะไรบ้าง แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะคิด

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ฟังดูเหมือนกับว่ารัฐบาลยังไม่ตกผลึกเรื่องนี้ เพราะบางคนยังเดินหน้าให้ทำประชามติ บางคนก็ให้แก้เป็นรายมาตรา แต่อะไรก็ตามที่ไม่ได้สร้างปมความขัดแย้งขึ้นมาก็เป็นทางออกได้ทั้งนั้น ส่วนการแก้ไขมาตรา 309 ที่หลายฝ่ายมองว่าจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หลุดพ้นจากคดีทุจริตนั้น เป็นเพราะรัฐบาลเองมีความคิดว่าเรื่องนี้จะทำให้การทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)มีปัญหา  ซึ่ง พ.ร.บ.ปรองดองที่รัฐบาลเสนออยู่เป็นเรื่องที่ขัดกับรัฐธรรมนูญก็ใช้ไม่ได้ ทั้ง มาตรา 309 และ ประเด็น คตส.ซึ่งจะทำให้เกิดประเด็นโต้แย้งขึ้นมาอีก จึงทำให้เกิดความคิดที่จะแก้มาตรา 309 ขึ้นมา โดยพยายามให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญควบคู่ไปกับพรบ.ปรองดอง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้งสิ้น จนทำให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองจนถึงขณะนี้

“ผมจึงเน้นกับรัฐบาลว่าหากปล่อยเรื่องนี้ไปกับวันสิ้นโลก ทุกอย่างจะได้เดินหน้าไปได้ เดี๋ยวสิ้นโลกแล้วแต่ยังสิ้นคิดกันอยู่ก็จะเป็นปัญหาไม่สิ้นสุด ถ้าไม่ปล่อยเรื่องนี้บ้านเมืองก็ติดหล่ม คนขัดแย้งกัน เราก็เสียโอกาสและนับวันจะเสียโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่คนไม่มีความมั่นใจว่าบ้านเมืองจะเดินไปอย่างไรจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น”นายอภิสิทธิ์กล่าว 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลเพราะจะเป็นผู้มีมติว่าจะทำประชามติหรือไม่ หากยังคลุมเครือก็ยังเดินหน้าไม่ได้ เพราะทั้งหมดที่เสียเวลาในวันนี้เพราะรัฐบาลทำให้เกิดความกังวลเรื่องความขัดแย้งเพื่ออะไรควรจะมีการทบทวนดู ซึ่งตนเองเสนอว่ารัฐบาลควรคว่ำร่างนี้ไปและมาเริ่มต้นใหม่ซึ่งจะยุติปัญหาและความกังวลลงได้มา รวมถึงการถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากสภาด้วย