posttoday

อังคณาเตือนคุ้มครองสิทธิฯดูแล”ราเมศ”

20 ธันวาคม 2555

อังคณาเตือนกรมคุ้มครองสิทธิฯดูแล”ราเมศ”อย่าสองมาตรฐานช่วยเฉพาะเสื้อแดง ขณะที่อธิบดีคุ้มครองสิทธิฯอ้อมแอ้มอยากช่วยเงียบๆ หวั่นตกเป็นเป้าการเมือง

อังคณาเตือนกรมคุ้มครองสิทธิฯดูแล”ราเมศ”อย่าสองมาตรฐานช่วยเฉพาะเสื้อแดง ขณะที่อธิบดีคุ้มครองสิทธิฯอ้อมแอ้มอยากช่วยเงียบๆ หวั่นตกเป็นเป้าการเมือง

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนายราเมศ รัตนะเชวง ทนายความพรรคประธิปัตย์ ซึ่งถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า ผู้เสียหายหรือญาติจะต้องยื่นเรื่องเข้าให้กรรม การฯพิจารณา ซึ่งกรณีของนายราเมศ ถือว่าเข้าข่ายน่าจะได้รับความช่วยเหลือในด้านการรักษา พยาบาลเป็นเงินประมาณ 50,000 บาทและได้รับเงินเยียวยาอีกวันละ 172 บาท เพราะมีหลักฐานชัดเจนว่าถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส จากความขัดแย้งทางการเมือง อีกทั้งยังเป็นบุคคลสาธา รณะ ซึ่งในฐานะกรรมการฯอยากนำให้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯเดินทางไปเยี่ยมอาการผู้ป่วย เช่นเดียวกับที่เคยให้ความสำคัญกับคดีของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะกรมคุ้มครองสิทธิฯเป็นหน่วยงานของรัฐที่จะต้องให้ความช่วยเหลือกับประชาชนทุกฝ่ายโดยไม่แบ่งสี

“ผู้ถูกทำร้ายเป็นคนของพรรคฝ่ายค้าน และไม่มีอำนาจรัฐให้ความคุ้มครอง ประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐ โดยเฉพาะอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯต้องให้ความสนใจ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่า ถ้าเป็นคนเสื้อแดงเดือดร้อน บาดเจ็บ กระทรวงยุติธรรมจะรีบเข้าไปดู แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านไม่ใช่พวกตัวเอง ก็ไม่ให้ความสำคัญเลย ซึ่งในฐานะที่อธิบดี เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ไม่ควรเลือกปฎิบัติ”นางอังคณา กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนายราเมศ รัตนเชวง ทนายความพรรคประชาธิปัตย์ว่า แต่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งสิทธิฯให้ผู้ป่วยจากคดีอาญาได้รับทราบว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง  แต่เบื้องต้นคาดว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านค่ารักษาพยาบาล อย่างไรก็ตามตนไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้อง เกรงจะถูกกล่าวหาว่าเข้าไปยุ่งเยี่ยวกับทางการเมือง จึงจะอยากให้ความช่วยเหลือเงียบๆ ไม่อยากให้เป็นข่าว โดยวันเสาร์ที่ 22 ธค.นี้ เวลา 10.00 น.ตนจะเดินทางไปเยี่ยมนายราเมศ ด้วยตนเอง