posttoday

เฉลิมรับประชามติผ่านยาก

18 ธันวาคม 2555

เฉลิมยอมรับประชามติร่างรธน.ผ่านยาก สอนมือกฎหมายเพื่อไทยตีความมั่ว ไล่ไปตีระนาด

เฉลิมยอมรับประชามติร่างรธน.ผ่านยาก  สอนมือกฎหมายเพื่อไทยตีความมั่ว ไล่ไปตีระนาด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า  แนวทางการลงประชามติก่อนมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นั้น ตนเองเคยบอกไปแล้วว่า มีโอกาสที่จะผ่านความเห็นชอบจากประชาชน แต่เป็นโอกาสที่เป็นไปได้ยาก เพราะต้องใช้เสียงประชามติเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งประเทศ หรือเกิน 23 ล้านคน อีกอย่าง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ก็ฟันธงไปแล้ว ไม่สนับสนุนประชามติ  ดังนั้นคนที่เสนอให้ประชามติ อย่าเอาใจเกินเหตุแม้จะมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ แต่เป็นเรื่องยาก

“ผมไม่ขอแสดงความเห็น ไปตีระนาดแล้วกัน “ ร.ต.อ.เฉลิม  ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า กรณีทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยตีความว่า การลงประชามติ ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ ไม่ใช่เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิลงคะแนน   ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  ต้องยึดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิลงคะแนน  ซึ่งถ้าจะยึดหลักใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาลงคะแนน  เขาก็จะไปยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกเรื่องก็ไม่จบ     

อนึ่ง การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบแนวทางการประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยทันทีที่ครม.เลิกประชุม ร.ต.อ.เฉลิม ได้เดินทางเข้ามาทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับบอกกับสื่อมวลชนว่า ลาป่วย เนื่องจากมีอาการเจ็บคอมาสองอาทิตย์แล้ว