posttoday

หญิงหน่อยถอยไม่ชิงผู้ว่าฯกทม.

15 ธันวาคม 2555

"สุดารัตน์" ถอย ชิงผู้ว่าฯกทม. ลิ่วล้อดันต่อ จวกพรรคอย่าเผด็จการ

"สุดารัตน์" ถอย ชิงผู้ว่าฯกทม. ลิ่วล้อดันต่อ จวกพรรคอย่าเผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ธ.ค.)ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมส.ส. ส.ก.และส.ข.กทม. มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์กับนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรคเพื่อ เป็นประธาน เพื่อหารือถึงการส่งตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียดเนื่องจากส.ส. ส.ก.และส.ข.ทั้งหมดสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ลงสมัคร

ซึ่งสวนทางแนวทางของพรรคที่ต้องการส่งพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร.ลงสมัคร โดยที่ประชุมแสดงความเห็นสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ด้วยการยกผลโพลล่าสุดของกทม.ที่คุณหญิงสุดารัตน์มีคะแนนสูสีกับมรว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. และยังเป็นคนเก่าแก่ของพรรคทีมีประสบการณ์ ขนาดยังไม่ทำอะไรเลยก็ยังมีคะแนนสูสี หากมีการเปิดตัวจริงจังเชื่อว่าจะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า เข้าใจความรู้สึก สมาชิกพรรค แต่เราเป็นสมาชิกพรรคก็ต้องเคารพกติกาและมติพรรค หากพรรคสรุปอย่างไร ขอให้สมาชิกสนับสนุนแนวทางพรรค     

ขณะที่นายภูมิธรรมชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้พรรคเตรียมความพร้อมเปิดตัวผู้สมัครทั้งรูปภาพและข้อความหาเสียงหมดแล้ว เมื่อถึงตอนนี้ส.ก.และส.ข.แสดงความไม่พอใจจึงพากันวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ทำให้บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้น สุดท้ายที่ประชุมจึงยังไม่มีมติอะไรออกมา โดยสมาชิกขอให้พรรคทบทวนข้อเสนอที่พรรคไปใหม่ ไม่อยากให้รวบรัดตัดตอนเหมือนเผด็จการ ไม่ฟังความเห็นจากสมาชิก ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวในที่ประชุมว่า ไม่ได้เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณตามที่เป็นข่าวและยอมรับว่าไม่มีความพร้อมในการลงสมัครเพราะติดภารกิจงานบุญ จึงอยากให้พรรคมีเอกภาพ

 อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นสมาชิกในกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ได้นัดประชุมกันต่อที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านเลียบทางด่วนรามอินทราถึงผลการหารือในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่คุณหญิงสุดารัตน์จะเกลี่ยกล่อมสมาชิกพรรคว่า หากจะส่งใครก็ขอให้สนับสนุนซึ่งส.ส.บางคนยอมรับว่า หากไม่ส่งคณหญิงสุดารัตน์ลงสมัคร ความทุ่มเทให้พรรคคงไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้มีส.ก.คนหนึ่งซึ่งย้ายมาจากพรรคฝ่ายตรงข้าม และเป็นแกนนำส.ก.แสดงความเห็นในที่ประชุมได้ลุกขึ้นตำหนิพรรคเพื่อไทยและคุณหญิงสุดารัตน์อย่างรุนแรงที่ไม่ตัดสินใจลงสมัคร ทำให้ส.ก.เหมือนถูกหักหลังที่คนมีศักยภาพไม่ลงสมัคร เมื่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯมาถึง ก็สงสัยว่าส.ก. ส.ข.ของพรรคจะสนับสนุนผู้สมัครที่พรรคส่งหรือไม่ จนอาจเห็นภาพผู้สมัครพรรคเพื่อไทย แพ้แบบขาดลอย