posttoday

เฉลิมจ่อบินมาเลย์-อินโดช่วยดับไฟใต้

14 ธันวาคม 2555

เฉลิม สั่ง ผู้ว่า 4 จังหวัดใต้ ประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือช่วยดูแลความปลอดภัย จ่อบินถกอินโด-มาเลย์ช่วยดับไฟใต้ พบจุฬาราชมนตรี 7 มค.

เฉลิม สั่ง ผู้ว่า 4 จังหวัดใต้ ประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือช่วยดูแลความปลอดภัย  จ่อบินถกอินโด-มาเลย์ช่วยดับไฟใต้ พบจุฬาราชมนตรี 7 มค.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัดประกอบด้วย จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี จ.ยะลา และจ.สงขลา ให้แต่ละจังหวัดเรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านจะเป็นผู้ที่ชำนาญในพื้นที่มากที่สุด ซึ่งทางรัฐบาลเองก็จะให้เครดิตกำนันผู้ใหญ่บ้านในการทำผลงานต่างๆ รวมถึงหากทางกำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการความช่วยเหลือด้านใด ก็สามารถแจ้งมาทางรัฐบาลได้

นอกจากนี้ ได้มีการประสานงานกับทางจุฬาราชมนตรีแล้ว ซึ่งจะขอเวลาทางจุฬาราชมนตรีในการบันทึกเทปเพื่อสื่อสารไปยังประชาชนทางภาคใต้ให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน โดยตนจะเดินทางเข้าพบในวันที่ 7 มกราคม 2556 เวลา 10.00 น. รวมถึงตนได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการถูกสังหารของครูในพื้นที่ภาคใต้ ให้กับทางกระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือส่งไปยังประเทศมุสลิมทั่วโลกได้เห็นถึงความโหดเหี้ยมของกลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ ส่วนการเปิดการเรียนการสอนจะเปิดภายในวันจันทร์นี้ได้หรือไม่จะต้องพิจารณาอีกครั้ง และตนจะต้องเข้าไปปรึกษากับทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อขอกำลังเพิ่มเติมลงไปดูแลอีกด้วย

ในเรื่องของเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภาคใต้นั้นร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ แต่ยืนยันว่าทุกชีวิตมีค่า หากรัฐบาลสามารถช่วยเหลือได้ก็จะช่วยเหลือเต็มที่

ทั้งนี้ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ปัจจุบันมีการสนับสนุนเงินในการก่อความไม่สงบมาจากต่างประเทศจำนวนมาก และมีการเปลี่ยนรูปแบบจากการโอนเงินเป็นการขนเงิน สด ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบเป็นเงินสกุลริงกิด ดังนั้นมาตรการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้นั้น ตนจึงจะใช้วิธีการแก้ไขจากภายนอกประเทศเข้าสู้ภายในประเทศ ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะเดินทางไปหารือกับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่าจะยังคงใช้กำลังทหารเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค ในฐานะผอ.ศอฉ. ไม่เซ็นรับทราบข้อกล่าวหานั้น ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และไม่มีผลทางคดี เชื่อว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายตามมา เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของทั้ง 2 คนเช่นกัน