posttoday

ชทพ. วอน พรรคร่วมฯระดมคนลงประชามติ

14 ธันวาคม 2555

ชทพ. วอน พรรคร่วมฯระดมคนลงประชามติ หวั่น ตกม้าตายตั้งแต่แรก รับเป้าหมาย 23 ล้านเสียงโจทย์หิน

ชทพ. วอน พรรคร่วมฯระดมคนลงประชามติ หวั่น ตกม้าตายตั้งแต่แรก รับเป้าหมาย 23 ล้านเสียงโจทย์หิน
        
นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยผลการประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรค เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291  ว่า มติที่ประชุมเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ การทำประชามติ ก่อนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระสามที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระของรัฐสภา เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญ

นายชุมพล กล่าวว่า คาดว่าการทำประชามติจะใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 โดยจะกำหนดให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)จะต้องนำรายงานของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไปพิจารณาอนุมัติ และ ครม. นำเรื่องไปปรึกษานายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ว่าเห็นด้วยหรือไม่ และหากประธานสภาฯ และประธานวุฒิสภาเห็นด้วย จะเป็นช่องทางที่นำเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

“ดังนั้นหากเราทำประชามติตั้งแต่ต้นให้มันหมดปัญหาไป สุดท้ายเมื่อสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จก็ทำประชามติอีก ถือว่าเป็นการทำประชามติ 2 รอบ ส่วนการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลการลงประชามติในรอบแรก หากเสียงเกินกึ่งหนึ่งก็เดินหน้า แต่หากเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งก็จบ” นายชุมพล กล่าว

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตัวเลขของการทำประชามติจะต้องให้ประมาณ 23 ล้านเสียงขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนตัวเลขที่ค่อนข้างมาก จึงออยากขอร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคช่วยเหลือกัน เพราะหากจำนวนของผุ้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 23 ล้านคน การทำประชามติครั้งนี้ก็ต้องตกไป

“กกต. ต้องเป็นหน่วยงานที่ออกมารณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์กันให้เยอะๆ  ซึ่งเชื่อว่า กกต. รู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไรให้คนออกมาใช้สิทธิ์ เช่น การจัดคูหาลงคะแนนในพื้นที่ต่างๆ ต้องทำให้ถี่ขึ้น เบื้องต้นเชื่อว่า หาก กกต. รณรงค์ดีๆ การออกมาใช้สิทธิ์จะไม่มีปัญหา ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องร่วมในการรณรงค์เช่นกัน” นายชุมพล กล่าว

“เรื่องการทำประชามตินี้จะไม่กระทบต่อรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาเอาไว้ อีกทั้งการทำประชามติครั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ” นายชุมพล กล่าว