posttoday

ช่อง11ย้ำถ่ายสดทักษิณไม่ขัดระเบียบ

11 ธันวาคม 2555

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ย้ำถ่ายทอดสดทักษิณไม่ขัดระเบียบช่อง ชี้มีสิทธิแสดงความเห็นได้ "ศันสนีย์" ระบุพูดยากเหมาะสมหรือไม่

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ย้ำถ่ายทอดสดทักษิณไม่ขัดระเบียบช่อง ชี้มีสิทธิแสดงความเห็นได้ "ศันสนีย์" ระบุพูดยากเหมาะสมหรือไม่

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายธีระพงษ์ โสดาศรี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้เข้ารายงานกรณีสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ถ่ายทอดสกการแข่งขันมวยไทยที่ฮ่องกง ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและมีการกล่าวถึงประเด็นทางการเมืองระหว่างพิธีเปิด ต่อ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาในการหารือร่วมกันนาน 2 ชั่วโมง

นายธีระพงษ์ กล่าวภายหลังการหารือว่า พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เลขานุการคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้กล่าวขออภัยทางช่อง 11 ที่อาจจะทำให้เกิดความเดือดร้อน และไม่ได้แจ้งประสานว่าจะมีการกล่าวเปิดงานโดย พ.ต.ท.ทักษิณมาก่อน ดังนั้น จึงไม่ใช่ความขัดข้องใดๆของทางช่อง เพราะไม่ถือเป็นภาพหลุดอย่างที่วิจารณ์กัน ถือเป็นเรื่องปกติที่ทำอยู่ เหมือนการถ่ายทอดสดทั่วๆไป และไม่ถือว่าขัดต่อกฎระเบียบของทางช่องหรือข้อกฎหมายใดๆ เพราะไม่มีระบุไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีสถานะเป็นบุคคลหลบหนีคดี แต่กลับมาปรากฎตัวผ่านสื่อของรัฐ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเหมือนกับคนอื่นๆ ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น และสามารถสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆได้ และยังไม่ได้ถือว่าขัดต่อกฎระเบียบของ กสทช.อีกด้วย

ด้าน น.ส.ศันสนีย์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์สรุปรายงานถึงการดำเนินการภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ โดยเป็นการดำเนินการตามธรรมเนียบปฏิบัติตามปกติของกรมประชาสัมพันธ์ โดยทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์พร้อมที่ตอบคำถามทุกประเด็น นอกจากนั้น ก็เป็นการติดตามการปฏิบัติงานในเรื่องอื่นๆ

ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ให้ความชัดเจนว่าการถ่ายทอดสดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีการดำเนินการขออนุญาตอย่างไร ก็จะเห็นกระบวนการว่าเหมือนการปฏิบัติปกติทั่วไปมาโดยลำดับ ซึ่งเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอนและกฎกติกาที่ยึดถือกันมา ดังนั้น เรื่องนี้คงไม่ใช่ความขัดข้องแต่อย่างใด และส่วนตัวรู้สึกเห็นใจทางเจ้าหน้าที่ที่อาจจะอึดอัดและเครียดจากเรื่องนี้

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าว หากเกิดขึ้นอีกในอนาคตสามารถทำได้หรือไม่ น.ส.ศันสนีย์ กล่าวว่า อยากให้พูดเพียงแค่ครั้งนี้ที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ ไม่ขอพูดถึงเรื่องอนาคต เพราะไม่อยากเปิดประเด็นใหม่ ซึ่งทางกรมประชาสัมพันธ์ก็ได้ให้ความชัดเจนในกระบวนการปฏิบัติ และเจ้าหน้าที่ก็ทำตามหน้าที่อย่างเต็มที่บนพื้นฐานความระมัดระวัง อีกทั้ง นายธีระพงษ์ก็ยืนยันว่าได้ดูอยู่ตลอด และพร้อมที่จะชี้แจงหากมีการร้องเรียนตามช่องทางต่างๆ

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้มีการแสดงความรับผิดชอบ น.ส.ศันสนีย์ กล่าวว่า ก็ขอขอบคุณ แต่ยืนยันว่าได้ทำงานด้วยความรับผิดชอบอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เอกชนรายเดิมมาเช่าเวลาอีก จะมีการกำชับให้พิจารณาอย่างไรหรือไม่นั้น เรื่องนี้มีหลักการทำงานอยู่แล้ว แต่ในปี 2556 นี้จะมีการมอบนโยบายอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เป็นการปฏิบัติสืบเนื่องมา

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเข้ามาก็ไม่ได้ไปสั่งการใดเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องอนาคตนั้นขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามากำกับดูแล กรมประชาสัมพันธ์ และสื่อในเครือที่เป็นสื่อสาธารณะ ดังนั้น ก็จะมีกรอบต่างๆที่ต้องมาออกแบบร่วมกันว่าจะดำเนินการภายใต้นโยบายต่อไป ก็เพื่อให้สื่อของกรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานของการประชาสมพันธ์ให้รัฐ ทั้งการสร้างภาพลักษณ์และทำความเข้าใจต่างๆ และทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

เมื่อถามว่า แม้เป็นการถูกระเบียบ แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม น.ส.ศันสนีย์ กล่าวว่า คงระบุไม่ได้ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะหากพูดออกไปก็ย่อมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนื่องจากเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน