posttoday

ท้องถิ่นแนะทำประชาพิจารณ์ก่อนแก้รธน.

11 ธันวาคม 2555

ท้องถิ่นไทยฯเสนอรัฐบาลทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศก่อนลงมติแก้รธน.วาระ3

ท้องถิ่นไทยฯเสนอรัฐบาลทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศก่อนลงมติแก้รธน.วาระ3

นายรัฐวุฒิชัย ใจกล้า รองประธานชมรมพัฒนาท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลโดยพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นจะดำเนินการลงมติเรื่องการแก้ไขร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ(รธน.)ในวาระ 3 นั้น ในฐานะที่เป็นชาวท้องถิ่น มองว่า เรื่องนี้ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรงจะเหมาะสมกว่า โดยการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ คือการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการได้มาของกฎหมาย รธน. เพราะทุกวันนี้แม้ว่าประเทศไทยจะมีนักการเมืองเป็นตัวแทนจากประชาชนด้วยระบบตัวแทน แต่ตัวแทนเหล่านี้ก็ยังไม่ได้กลับมาถามประชาชนอย่างชัดเจนว่า ประชาชนต้องการที่จะให้มีการแก้ไขกฎหมาย รธน.หรือไม่ หรือหากจะแก้ไขจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง  รัฐบาลไม่ควรลัดขั้นตอน
 
นายรัฐวุฒิชัย กล่าวอีกว่า หากจัดเวทีประชาพิจารณ์เพื่อเปิดโอกาสและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศแล้ว คือการมีส่วนร่วมของเจ้าของกฎหมายตั้งแต่รากหญ้า เริ่มต้นจึงจะมีความเหมาะสมและเกิดความชอบธรรม ซึ่งรัฐบาลจะไม่เสี่ยงต่อการถูกคัดค้านจากฝ่ายค้านหรือกลุ่มใดๆอีกต่อไป เพราะรัฐบาลจะมีเสียงประชาชนเป็นเสียงสนับสนุนอย่างชอบธรรม หากจัดเวทีประชาพิจารณ์จะเสียเวลาไปอีกสัก 1 ปี ก็คงไม่ใช่ปัญหาเพราะการทำเวทีรับฟังความคิดเห็น จะช่วยลดความขัดแย้งและการคัดค้านอย่างได้ผลด้วย
 
“ผมมองกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนจากกฎหมาย รธน.ฉบับปี พ.ศ. 2540 ยอมรับว่า รธน.ฉบับดังกล่าว คือต้นแบบของกฎหมายที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่มาจากความต้องการของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหากรัฐบาลยังดื้อที่จะแก้ให้ได้ แล้วหากมีผู้ต่อต้านที่เข้มแข็งเกรงว่าจะเกิดปัญหาความวุ่นวายมาอีกไม่จบสิ้น ดังนั้นผมว่าเรื่องนี้รัฐบาลควรพิจารณาให้รอบคอบ การแก้ไข รธน.ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาให้เกิดความเป็นธรรมจึงจะเหมาะสม” นายรัฐวุฒิชัย กล่าว