posttoday

มาร์คไม่หวั่นธาริตนั่งหน้าสอบคดี98ศพ

03 ธันวาคม 2555

มาร์ค ไม่หวั่น เปลี่ยน “ธาริต” นั่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 98 ศพ ขู่ฟ้องดีเอสไอหากกระทำไม่ถูกต้อง ย้อน ธาริต เคยเป็น กก.ศอฉ.

มาร์ค ไม่หวั่น เปลี่ยน “ธาริต” นั่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 98 ศพ ขู่ฟ้องดีเอสไอหากกระทำไม่ถูกต้อง ย้อน ธาริต เคยเป็น กก.ศอฉ.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม 2553  จาก พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เป็น นายธาริต เพ็งดิษฐ์  และมีรายงานข่าวระบุว่าในวันที่ 6 ธ.ค. นี้ จะมีการพิจารณาเพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับ ​นายอภิสิทธิ์  และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตนเองไม่หนักใจ  ซึ่งตนเองมีหน้าที่ และ สิทธิ ตามกฎหมาย ถ้ามีการกระทำไม่ถูกต้องก็ต้องร้อง ดีเอสไอ

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า เวลาเชิญตัวไปชี้แจงไม่ได้ปฏิบัติตามหลักทั่วไป  ซึ่งมีผู้บริจาคเงินบางรายโทรศัพท์มาบอกตนเองว่า จะให้ไปให้การวันนี้ แต่ส่งจดหมายมาถึงช่วงบ่ายเมื่อวาน​  หรือ ที่จะเชิญตนเองไปวันพฤหัสนี้ แต่ ตนเองมีนัดหมายล่วงหน้า ซึ่งเวลาออกจดหมายพยายามขู่ไม่ให้ความร่วมมือทั้งที่ตนเองให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการทุกกรรมการ

เมื่อถามว่าเป็นที่น่าสังเกตหรือไม่ว่ามีการเร่งรัดทำคดีในส่วนของฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า  เห็นว่าเป็นไปตาม อย่างรองนายกฯ เคยประกาศ  ซึ่งอยากจะดูว่าเมื่อไหร่ ดีเอสไอจะทำคดี โดยไม่ฟังธงของฝ่ายการเมือง  เมื่อถามย้ำว่า  การดำเนินการสอดรับกับการปิดสมัยประชุม ​นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็น รองนายกฯ ระบุว่า ​ปิดสมัยประชุมจะอย่างนั้นอย่างนี้ เรื่องนี้น่าจะบ่งบอกไปในตัว

เมื่อถามว่ามีการเตรียมดำเนินการเอาผิดโดยยกกรณีของนายพัน คำกอง ซึ่งศาลมีคำสั่งไต่สวนการเสียชีวิตว่าเป็นคำสั่งของ ศอฉ. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  นายธาริต เองก็เป็นกรรมการ ศอฉ. ตนเองไม่ได้เป็น  เรื่องนี้ต้องไปดูตามเนื้อหา​ แต่ไม่ทราบว่า​จะดำเนินการโดยใช้ข้อเท็จจริงอะไร เพราะเท่าที่ติดตาม ศอฉ. ออกคำสั่งในลักษณะให้ทุกคนปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหาย ส่วนการกระทำจะเป็นไปตามกรอบของกฎหมรายหรือไม่ ก็ต้องไปดูตามข้อเท็จจริง หากมีอะไรนอกเหนือกฎหมายก็ต้องไปดูสาเหตุ การที่อยู่ดีๆ จะมาสรุปว่าคนั้นคนนี้ผิดนั้นไม่ใช่ ทุกคนต้องว่าไปตามกฎหมาย