posttoday

เผยดัชนีโปร่งใส3หน่วยงานคะแนนสูงสุด

03 ธันวาคม 2555

ปปช.เผยดัชนีชี้วัดความโปร่งใส พบ "กรมอนามัย-ธนารักษ์-สนง.ปลัดวิทย์ฯ"ได้คะแนนโปร่งใสสูงสุด "กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น"ได้คะแนนน้อยสุด

ปปช.เผยดัชนีชี้วัดความโปร่งใส พบ "กรมอนามัย-ธนารักษ์-สนง.ปลัดวิทย์ฯ"ได้คะแนนโปร่งใสสูงสุด "กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น"ได้คะแนนน้อยสุด

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนาเรื่อง 'ความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ' เพื่อเผยแพร่ผลการสำรวจดัชนีชี้วัดความโปร่งใสหน่วยงานภาครัฐประจำปี 2554 ซึ่งกรมอนามัย กรมธนารักษ์ และสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับคะแนนความโปร่งใสสูงที่สุด 8 คะแนนจากทั้งหมด 10 คะแนน ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับคะแนนน้อยสุดที่ 4.4 คะแนน อย่างไรก็ตามมีหลายหน่วยงานที่ไม่มีค่าคะแนน อาทิ กรมการศาสนา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมการปกครอง กรมศุลกากร เป็นต้น   

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การทำดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐเป็นการเน้นตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การทุจริตลดลง ทั้งนี้ในปี 2556 ทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการในเรื่องการประเมินคุณธรรมและจริยธรรมของหน่วยงานภาครัฐด้วยซึ่งเป็นสิ่งที่ประเมินได้ยากมากโดยจะวัดจากการเอาจริงเอาจังกับเรื่องการแก้ไขปัญหาทุจริตหรือไม่

"เชื่อว่าหากมีการประเมินตัวชี้วัดนี้แล้วจะเป็นสิ่งที่ทำให้ค่าดัชนีชี้วัดความโปร่งใสของประเทศไทยในระดับนานาชาติสูงขึ้น ที่ผ่านมาประเทศเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจังและเข้มข้นโดยเขาเริ่มจากการประเมินและทำตัวชี้วัดความโปร่งใสในหน่วยงานที่มีความเสี่ยงสูงก่อน เช่น กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมตำรวจ ดังนั้นประเทศไทยเราจะอยู่แบบขอไปทีไม่ได้ นอกจากขายหน้าแล้วเรายังจะถูกส่งไปไว้ข้างหลังชาติอื่น"นายวิชากล่าว

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญ2540และ2550ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล โดยได้ตั้งหน่วยงานและกฎระเบียบขึ้นมาควบคุมตรวจสอบการทำงาน อย่างไรก็ตามการที่จะเกิดธรรมาภิบาลได้นั้นหน่วยงานจะต้องมีนโยบายความโปร่งใสและธรรมาภิบาลชัดเจน. ผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญ และต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง และต้องเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบการดำเนินงาน ก็จะทำให้การพัฒนาเดินหน้าต่อไปได้ หากทุกฝ่ายใความร่วมมือก็จะถือเป็นการช่วยป้องกันการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น