posttoday

เพื่อไทยให้ฝ่ายค้านสอบตกซักฟอก

01 ธันวาคม 2555

พรรคเพื่อไทย นัดแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ1ปี 15 ธ.ค. เย้ย ฝ่ายค้านสอบตกซักฟอก จ้องถล่มแต่ทักษิณ

พรรคเพื่อไทย นัดแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ1ปี 15 ธ.ค. เย้ย ฝ่ายค้านสอบตกซักฟอก จ้องถล่มแต่ทักษิณ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กทม.ในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าพรรคมีการประเมินการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา การทำหน้าที่ของส.ส.แม้ไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็สอบผ่าน ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจผลโพลล์ของพรรคตรงกับโพลล์ทั่วไป พบว่าฝ่ายค้านสอบตกเนื่องจากมุ่งโจมตีแต่เรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายการเมืองที่มุ่งแต่จะโจมตีกันเป็นรายบุคคล เช่น การอภิปรายถึงนายกรัฐมนตรีในประเด็นเล็กน้อยในเชิงเสียดสี ดูหมิ่น เช่นการพูดผิด ก็นำมาอภิปรายอย่างหนักทั้งที่เป็นเรื่องของคนทั่วไปที่ใครๆก็ย่อมมีการพูดผิดกันบ้าง วันนี้อยากเห็นการจับมือกันทำงานเพื่อประเทศ ไม่ใช่วันๆ จ้องล้มรัฐบาล หากพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ปรับท่าทีอาจจะถูกโดดเดี่ยว ดูได้จากกรณีที่พรรคฝ่ายค้านแทบทุกพรรคยังยกมือให้กับนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศต่อไป อย่างไรก็ตามพรรคมอบหมายให้ให้รัฐมนตรีได้ติดตามผลของการอภิปรายว่าเรื่องใดมีใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือข้าราชการ ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบเอาผิดทันทีเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง

นายจิรายุ พรรคจะทำการแถลงผลงานในรอบ 1 ปี ผ่านทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ทุกช่องในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยเนื้อหาสาระจะเป็นการทำงานที่ได้ทำไปแล้วตามนโยบาย เช่นด้านเศรษฐกิจ สังคม และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบ จากนั้นก็จะนำเข้าสู่การแถลงผลงานต่อรัฐสภาเมื่อมีการเปิดสมัยประชุม ที่จะมีขึ้นวันที่ 21 ธ.ค.พร้อมกันนี้พรรคได้จัดทำวีซีดี ความยาว 15 นาที รวบรวมผลงานรอบปีที่ผ่านมาและนโยบายที่จะทำในปีต่อไปให้ส.ส.นำไปอธิบายต่อประชาชนและขอความร่วมมือ ส.ส.ทุกเขตเข้าถึงประชาชนตามที่ได้รับการไว้วางใจให้มากที่สุด สำหรับเนื้อหาที่จะแถลงผลงานตามที่พรรคได้ประเมินพบว่าการดำเนินนโยบายมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 70 และได้ประเมินข้อดีข้อด้อยของนโยบายจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และรับฟังรายงานสรุปจากรัฐมนตรีที่รับผิดชอบแต่ละกระทรวงแล้ว ซึ่งนโยบายไหนดีแล้วก็จะให้รัฐมนตรีเร่งดำเนินการให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ต้องรอให้ครบเทอม 4 ปี

ด้าน ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย ขอลงมติว่าฝ่ายค้านติดเอฟ โดยเฉพาะพฤติกรรมอภิรายที่ก้าวไม่ข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ มุ่งทำรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ลักไก่อภิปรายในประเด็นที่ไม่ได้ยื่นถอดถอน ปฏิบัติหน้าที่แบบมีอคติ ไร้วุฒิภาวะ ใช้อารมณ์เหนือเหตุผลทำให้เกิดการปิดกั้นสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเพราะเอาแต่เล่นเกมการเมืองมากเกินไป

นายจิรายุ เปิดเผยว่า วันจันทร์ ที่ 3 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ตรวจสอบการใช้งบของกทม.ในการสร้างสนาม ฟุตซอล อารีน่า หนองจอก ที่อาจมีเงื่อนงำ ขัด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล มีการแก้แบบเพื่อเอื้อเอกชน และไซฟ่อนเงิน ด้วย.