posttoday

พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์ลงปลอบขวัญครูใต้6ธค.

01 ธันวาคม 2555

"พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์" เตรียมลงพื้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ปลอบขวัญครู 6 ธ.ค. เผย 3ธค.โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติ

"พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์" เตรียมลงพื้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ปลอบขวัญครู 6 ธ.ค. เผย 3ธค.โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการกล่าวในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงการดูแลความปลอดภัยครูพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและได้ย้ำนโยบายความปลอดภัยในชีวิตครู และสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยมอบหมายให้กระทรวงฯ ดูแลเต็มที่

นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนไปร่วมงานพระราชเพลิงศพ นางนันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ จ.ปัตตานี ที่ถูกยิงเสียชีวิต และจะถือโอกาสหารือร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการรักษาความปลอดภัย มาตรการดูแลเรื่องขวัญกำลังใจของครูด้วย เบื้องต้นพิจารณเรื่องปูนบำเหน็จให้ข้าราชการในพื้นที่ การเลื่อนวิทยฐานะในพื้นที่พิเศษที่ควรพิเศษกว่าพื้นที่อื่น รวมถึงการเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยจากเดิม 2,500 บาท เป็น 3,500 บาท รวมทั้งครูลูกจ้างชั่วคราวและครูสอนศาสนาที่ไม่เคยได้รับมาก่อนกว่า 20,000 คน จะได้ในอัตราเดียวกัน รวมทั้งสวัสดิการด้านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การลดหย่อนภาษี เป็นต้น ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

ส่วนผลการหารือกับสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้เข้าพบวานนี้(30พย.)ได้เสนอแนวทางช่วยเหลือครูใต้หลายเรื่อง นายพงศ์เทพกล่าวว่า ได้รับพิจารณาและจะเร่งดำเนินการ โดยประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง เพื่อเรียกขวัญกำลังใจครูกลับคืนมา ส่วนโรงเรียนใน จ.ปัตตานีที่ปิดเรียน จะเปิดเรียนตามปกติทุกแห่งในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ และในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ตนและนายเสริมศักดิ์จะลงพื้นที่พบครูใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจครูให้ทำงานในพื้นที่อย่างมั่นใจ และได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด พร้อมรับปากว่าจะเร่งดำเนินการเรื่องที่ค้างคา เช่น มติ ครม.ตั้งแต่ปี 2553 ที่ไม่คืบหน้าจะได้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน

นายพงศ์เทพกล่าวย้ำว่า การปิดเรียนใน จ.ปัตตานี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของนักเรียน เพราะหลักสูตรการเรียนการสอนได้ปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์