posttoday

โพลล์ชี้คะแนนนิยมปูยังนำมาร์ค

01 ธันวาคม 2555

กรุงเทพโพลล์เผยคะแนนนิยม"ยิ่งลักษณ์"หลังอภิปรายลดลง แต่ยังนำ"อภิสิทธิ์ หนุนทำงานต่อครบ 4 ปี

กรุงเทพโพลล์เผยคะแนนนิยม"ยิ่งลักษณ์"หลังอภิปรายลดลง แต่ยังนำ"อภิสิทธิ์  หนุนทำงานต่อครบ 4 ปี

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,120 คน ในหัวข้อ “จาก ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ คะแนนนิยมนายกฯ เป็นอย่างไร" พบว่า คะแนนนิยม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจปรับลดลงเป็นร้อยละ 48.7 จากร้อยละ 52.6 เมื่อเทียบกับช่วงที่มีการแต่งตั้ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 32.8 เป็นร้อยละ 33.7

อย่างไรก็ดี  เมื่อพิจารณาในภาพรวม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังมีคะแนนนิยมที่สูงกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ร้อยละ 51.2 ต่อ 33.1  นอกจากนี้คะแนนนิยมของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังสูงกว่าการสำรวจในช่วงวิกฤติน้ำท่วมปี 54 ที่คะแนนนิยมขณะนั้นเท่ากับร้อยละ 47.0

ด้านคะแนนนิยมพรรคการเมืองในระบบบัญชีรายชื่อ (Party List) พบว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมเท่ากับร้อยละ 48.8 สูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่มีคะแนนนิยมร้อยละ 34.8 ส่วนคะแนนนิยมพรรคการเมืองในระบบแบ่งเขตเลือกตั้งพบว่ามีสัดส่วนในลักษณะเดียวกับระบบบัญชีรายชื่อ คือ พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมเท่ากับร้อยละ 46.7 สูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่มีคะแนนนิยมร้อยละ 33.4 

สุดท้ายเมื่อถามว่า “ณ วันนี้  ท่านคาดว่ารัฐบาลของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ จะทำงานครบวาระหรือไม่"  พบว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 61.0 คาดว่ารัฐบาลของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ จะทำงานครบวาระ 4 ปี  รองลงมาร้อยละ 11.8 คาดว่าจะทำงานได้มากกว่า 2 ปีแต่ไม่ถึง 3 ปี   และร้อยละ 7.9 คาดว่าจะทำงานได้มากกว่า 3 ปีแต่ไม่ครบ 4 ปี