posttoday

ชัชชาติรับมีญาติร่วมประมูลงานฟื้นฟูน้ำท่วมจริง

28 พฤศจิกายน 2555

"ชัชชาติ"รับมีชื่อญาติร่วมประมูลโครงการฟื้นฟูน้ำท่วมจริง แต่เป็นญาติห่างๆแทบไม่เคยรู้จักกัน บอกโทรสั่งแล้วห้ามยุ่งงานประมูลคมนาคม

"ชัชชาติ"รับมีชื่อญาติร่วมประมูลโครงการฟื้นฟูน้ำท่วมจริง แต่เป็นญาติห่างๆแทบไม่เคยรู้จักกัน บอกโทรสั่งแล้วห้ามยุ่งงานประมูลคมนาคม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เรื่องที่นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อภิปรายเรื่องงบฟื้นฟูน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาท โดยระบุว่ามีญาติของตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการถึง 43 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาทนั้น ได้ชี้แจงให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ซึ่งนายกฯก็เข้าใจ ยืนยันว่าตนไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้บุคคลที่ถูกหยิบยกมาในการอภิปราย เป็นภรรยาของลูกที่เป็นลูกพี่ลูกน้องของตน เดิมอยู่ปากน้ำ แต่ย้ายไปอยู่ จ.มุกดาหาร ซึ่งถือว่าเป็นญาติที่ห่างมาก แทบจะไม่เคยได้เจอหรือรู้จักกันเลย

นายชัชชาติกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้โทรศัพท์ไปหาญาติซึ่งเขาก็ติดต่อผู้หญิงคนนี้ให้ โดยได้ย้ำไปแล้วว่าจะทำธุรกิจอะไร ไม่เกี่ยวด้วย และขอให้ระวังด้วย อย่าทำอะไรที่ทำให้เสียชื่อเสียงวงศ์ตระกูล และห้ามมายุ่งกับงานประมูลของกระทรวงคมนาคมโดยเด็ดขาด

“แค่นี้ผมก็จะตายแล้ว แค่นามสกุลเดียวกัน แม้จะเป็นแค่ญาติห่าง ๆ ต่อไปหากมีการประมูลโครงการอะไรของกระทรวงคมนาคม ผมต้องเข้มงวด จะไม่มีชื่อของบริษัทของญาติผมเข้ามาเกี่ยวข้องเด็ดขาด”นายชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตามระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายชัชชาติได้ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า "ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยได้ยินชื่อตั้งแต่เกิดมา ส่วนจะเป็นญาติหรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะนามสกุลเขียนไม่เหมือนกัน