posttoday

ปชป.ยื่นสอบจริยธรรมจ่าประสิทธิ์

28 พฤศจิกายน 2555

ส.ส.ปชป ยื่นหนังสือถึง ปธ.สภาฯ จี้สอบจริยธรรม “จ่าประสิทธิ์” มีพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรม

 ส.ส.ปชป ยื่นหนังสือถึง ปธ.สภาฯ จี้สอบจริยธรรม “จ่าประสิทธิ์” มีพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้(28พ.ย.)ที่รัฐสภา กลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนางผุสดี ตามไทได้ยื่นหนังสือ ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ในฐานะประคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่ลุกขึ้นประท้วงในระหว่างที่น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม อภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม 

ทั้งนี้เห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรม ข้อ 28ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม เนื่องจากใช้คำพูดกักขฬะ หยาบคายและคุกคามการทำหน้าที่ของส.ส.หญิงในสภา ฯ ซึ่งไม่สมควรอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง จึงขอให้เร่งดำเนินการสอบสวนและวินิจฉัยคำร้องเรียนและลงโทษตามระเบียบ เพื่อให้เป็นมาตรฐานและไม่กระทบกับภาพลักษณ์ของสภา เพราะก่อนหน้าที่จสต.ประสิทธิ์ เคยมีพฤติกรรมลุกขึ้นประท้วงและกล่าวคำหยาบคายกับนายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.สกระบี่ พรรคประชาธิปัตย์มาแล้ว  ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าจะเร่งนำเรื่องดังกล่าวส่งให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมพิจารณาต่อไป

วันเดียวกัน นายสุรชัย ศุภนิมิตรมนตรี นักศึกษามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ในฐานะประธานเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์อาสาพัฒนาสุรินทร์ พร้อมคณะ ได้ยื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประณาม การกระทำของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ที่อภิปรายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาเมื่อวานที่ผ่านมาด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพถือเป็นการคุกคามน.ส.รังสิมา

"ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และรับไม่ได้ ตนในฐานะเยาวชน จ.สุรินทร์ จึงขอเรียกร้องประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ และขอให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยลงโทษ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เพื่อปกป้องเกียรติสถาบันการเมืองของพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ ขอให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ออกมาขอขมานางสาวรังสิมา รวมถึงขอโทษเด็กเยาวชนและแสดงความรับผิดชอบ และขอให้สื่อมวลชนประณาม การกระทำของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีงามให้แก่สังคม" นายสุรชัย กล่าว