posttoday

ท้าบุญทรงโชว์หลักฐานสยามอินดิก้าผูกขาดค้าข้าว

27 พฤศจิกายน 2555

"ไตรรงค์" ปัดรัฐบาล ปชป.ผูกขาดขายข้าว ระบุประมูล 11 ครั้ง มีเอกชนชนะประมูล 11 บริษัท ท้า "บุญทรง" โชว์หลักฐานสยามอินดิก้าเป็ยรายใหญ่ค้าข้าว

"ไตรรงค์" ปัดรัฐบาล ปชป.ผูกขาดขายข้าว ระบุประมูล 11 ครั้ง มีเอกชนชนะประมูล 11 บริษัท ท้า "บุญทรง" โชว์หลักฐานสยามอินดิก้าเป็ยรายใหญ่ค้าข้าว 

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายบุญทรง เตริยารม์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์และระบุว่ารัฐบาลชุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขายขายแบบจีทูจีได้ดีกว่าสมัยรัฐบายพรรคประชาธิปัตย์ และสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ผูกขาดการขายข้าวกับบริษัทเอกชนไม่ถึง 10 รายว่า สมัยที่เป็นรองประธานคณะกรรมการข้าวแห่งชาติมีการระบายข้าวจากคลังของรัฐบาลกว่า 6 ล้านตัน เป็นตามขั้นตอนการระบายข้าว มีกรมการค้าต่างประเทศเป็นฝ่ายเจรจา เมื่อได้ผู้ซื้อที่ให้ราคาที่ดีที่สุด จึงเสนอไปยังคณะกรรมการระบายข้าวเพื่อพิจารณา เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติในการให้ความเห็นชอบ

นายไตรรงค์กล่าวว่า สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลมีการขายข้าวแบบจีทูจีเพียงครั้งเดียว จำนวน 5 หมื่นตัน ให้แก่ประเทศอินโดนีเซียในราคาถูก เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ประเทศอินโดฯ ไม่ซื้อข้าวจากประเทศไทยโดยไม่ทราบสาเหตุ ตนจึงได้เดินทางไปพบกับทีมเศรษฐกิจของประเทศอินโดฯ เพื่อให้ซื้อข้าวจากประเทศไทย แต่ประเทศอินโดฯ ได้ขอซื้อข้าวในราคาพิเศษ

นายไตรรงค์กล่าวว่า ส่วนที่นายบุญทรงระบุว่ามีการผูกขาดการขายข้าวกับบริษัทเอกชนไม่ถึง 10 รายนั้น ในรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์บริหารประเทศ มีการประมูลเพียง 11 ครั้ง มีบริษัทเอกชนชนะการประมูล 10 บริษัท และการประมูลเพียง 11 ครั้ง จะมีบริษัทเอกชนมากกว่า 10 รายได้อย่างไร อีกทั้งการที่อ้างว่าบริษัท สยามอินดิก้า เป็นบริษัทรายใหญ่ที่ผูกขาดการค้าข้าว จึงอยากให้นำหลักฐานออกเปิดเผย เพราะบริษัทดังกล่าวไม่มีอยู่จริง และระหว่างที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ค้าข้าวเข้าพบเป็นส่วนตัว