posttoday

สุขุมซัดจินตนาการเกินบีบม็อบมามาก

23 พฤศจิกายน 2555

สุขุมเผยข่าวกรองใช้หลักจินตนาการเกิน ออกพรบ.มั่นคงฯ บีบผู้ชุมนุมมามากขึ้นพรุ่งนี้

สุขุมเผยข่าวกรองใช้หลักจินตนาการเกินไป ระบุออกพรบ.มั่นคงฯ บีบผู้ชุมนุมมามากขึ้นพรุ่งนี้

นายสุขุม นวลสกุล  อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ให้ความเห็นผ่านรายการเจาะข่าวเด็น สรยุทธ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3  ว่า การที่หน่วยข่าวความมั่นคงระบุว่า จะมีเหตุการณ์รุนแรง มีการจับผู้นำ จึงเสนอให้รัฐบาลออกพรบ.มั่นคงในราชอาณาจักร นั้น ถือว่าเป็นการจินตนาการเกินไป ซึ่งน่าจะได้รับข่าวจากแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่เคยกระทำแบบนี้มาก่อน หากจำกันได้ กรณีที่เสื้อแดงไปไล่จับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตนายกฯ และไปตามหาตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่อาคารรัฐสภา เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้จึงเชื่อว่าจะทำความรุนแรงเหมือนเสื้อแดง  การจินตนาการเกินไปจึงเป็นเหตุให้ออกพรบ.มั่นคงฯ

ด้านนายเอกชัย ศรีวิลาศ  ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล แห่งสถาบันพระปกเกล้า  กล่าวว่า  การให้ข้อมูลจะมีความรุนแรงก็มาจากผอ.ข่าวกรอง ซึ่งเป็นคนเดียวที่เคยให้ข้อมูลในสมัยที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม  ที่เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต

"การประกาศพรบ.มั่นคงเชื่อว่า จะเป็นการเรียกแขกเหมือนอย่างที่หลายคนให้ข่าว เหมือนของเหลวที่อยู่ในถุง เมื่อถูกบีบมากๆก็จะเกิดแรงดัน ขณะเดียวกัน รูปแบบการเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ไม่มีระบบ  ต่างคนต่างมา  ไม่เหมือนกับนปช. พันธมิตร  หากควบคุมไม่ได้จะมีความสุ่มเสี่ยงนำมาสู่ความรุนแรง" นายเอกชัย กล่าว

ทั้งนี้ นักวิชาการทั้งสองรายเห็นตรงกันว่า รัฐบาลนี้ยังไม่จำเป็นต้องการออกพรบ.มั่นคง  ซี่งการชุมนุมครั้งนี้เป็นเพียงแค่การแสดงพลังเพราะยังมีเป้าหมายอื่นที่รออยู่ อย่างเช่น การคัดค้านการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี