posttoday

สังศิตชง4มาตรการปิดช่องทุจริตภาครัฐ

23 พฤศจิกายน 2555

นักวิชาการเสนอ 4 แผนป้องกันคอร์รัปชั่น ทั้งภาครัฐ รัฐวิสหากิจ องค์กรปกครองท้องถิ่น และภาคประชาชน

นักวิชาการเสนอ 4 แผนป้องกันคอร์รัปชั่น ทั้งภาครัฐ รัฐวิสหากิจ องค์กรปกครองท้องถิ่น และภาคประชาชน

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ได้นำเสนอมาตรการและกลไกการป้องกันปราบปรามการคอร์รัปชันในภาครัฐ ต่อนางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้ โดยแผนที่หนึ่ง คือ แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชันสำหรับหน่วยงานภาครัฐ โดยการแก้ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส การติดตามการจัดเก็บรายได้ที่ไม่นำส่ง ลดการใช้ดุลยพินิจเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง พัฒนาการบรรจุแต่งตั้งเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง การแก้ไขผลประโยชน์ทับซ้อนและพัฒนาต้นแบบส่วนราชการ จังหวัดธรรมาภิบาล

สำหรับแผนที่สอง คือ แผนปฏิบัติป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นสำหรับรัฐวิสาหกิจ จะเน้นการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง พัฒนาการบรรจุแต่งตั้งเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง การสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานระหว่างฝ่ายนโยบายและฝ่ายจัดการ สร้างความเข้มแข็งในระบบการกำกับดูแล พัฒนาผู้นำธรรมาภิบาลและพัฒนาบุคลากรทางด้านจริยธรรม

ส่วนแผนที่สาม ได้แก่ แผนปราบปรามคอร์รัปชั่นสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะใช้มาตรการลงโทษทางสังคม การจัดทำประมวลจริยธรรมและการบังคับใช้ การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในการปราบปรามคอร์รัปชัน สร้างมาตรฐานการตรวจสอบและให้ผู้บริหารแสดงทรัพย์สิน

และสุดท้าย คือ แผนปฏิบัติป้องกันคอร์รัปชั่นสำหรับภาคประชาชน จะเน้นรณรงค์ปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรมสาธารณะ การเคร่งครัดการบังคับใช้กฎหมาย การปรับปรุงกฎหมายให้มีความเข้มข้น การจัดตั้งกองทุนสำหรับป้องกันปราบปรามคอร์รัปชันและพัฒนาต้นแบบองค์กรธรรมาภิบาล