posttoday

กอร์ปศักดิ์แจงดีเอสไอยันเสื้อแดงไม่ยอมรับการเจรจา

23 พฤศจิกายน 2555

กอร์ปศักดิ์ เข้าให้การดีเอสไอคดี 91 ศพที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยืนยันรัฐบาลพยายามเจรจาเสื้อแดง แต่แกนนำไม่ยอม จนเกิดเหตุรุนแรง

กอร์ปศักดิ์ เข้าให้การดีเอสไอคดี 91 ศพที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยืนยันรัฐบาลพยายามเจรจาเสื้อแดง แต่แกนนำไม่ยอม จนเกิดเหตุรุนแรง

เมื่อเวลา 120.00 น.วันที่ 23 พ.ย.นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พ.ต.อ.ประเวศ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ เพื่อให้ปากคำในฐานะพยานกรณีเป็นตัวแทนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช.ช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อ มี.ค.-เม.ย.2553

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า  บทบาทในช่วงนั้นจะทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเจรจา มี  2 ส่วน ส่วนแรกคือการเจรามีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ และการเจรจาไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ ขณะนั้นนายอภิสิทธิ์ สั่งให้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ และปรากฎว่าผลเจรจาไม่สำเร็จ ถ้าเจรจาสำเร็จคงไม่ต้องสูญเสียกันเช่นนี้  

"ส่วนเรื่องใครการสั่งการสลายการชุมนุม ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลย ทุกอย่างมันชุลมุนกันมาก แต่วิธีการทำงานก็คือใครที่ได้รับมอบหมายให้ทำอะไร ก็ทำในส่วนนั้น งานในส่วนของผมทำคือทำเรื่องเจรจา จึงไม่ได้ทำเรื่องอื่นรวมถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นกรรมการ ศอฉ. และไม่ได้เข้าประชุมด้วย ในช่วงประชุม ครม.ผมก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส่วนเหตุการณ์ช่วงสลายการชุมนุมผมก็จำไม่ค่อยได้ เพราะต้องทำหน้าที่เจรจาตลอดเวลาไม่ได้หลับได้นอน แต่ช่วงนั้นสิ่งที่กังวลมากที่สุดคือ ในการเจรจาเกี่ยวกับการมอบตัวแกนนำ นปช. เพราะรัฐบาลเป็นห่วงมากว่าถ้าแกนนำมอบตัวก่อนที่ผู้ชุมนุมกลับบ้านมันอันตราย รัฐบาลจึงขอร้องว่าอย่าเพิ่งมอบตัวได้ไหม ช่วยรัฐบาลส่งผู้ที่มาร่วมชุมนุมกลับบ้านให้เรียบร้อยก่อนค่อยมอบตัว วันนั้นทางแกนนำปฏิเสธโดยระบุว่าจะขอมอบตัวก่อน เมื่อแกนนำมอบตัว หลังจากนั้นเกิดความวุ่นวาย เพราะเมื่อมีผู้มาชุมนุมมากๆแล้วไม่มีผู้นำมันก็เกิดความวุ่นวายได้‬" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว