posttoday

กอ.รมน.ตั้ง"ศอ.รส."บัญชาการคุมม็อบ

22 พฤศจิกายน 2555

กอ.รมน.ตั้ง ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบความเรียบร้อย บัญชาการคุมม็อบชุมนุม มอบ "อดุลย์" นั่งผอ. เตรียมแจงขั้นตอนปฏิบัติงาน

กอ.รมน.ตั้ง ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบความเรียบร้อย บัญชาการคุมม็อบชุมนุม มอบ "อดุลย์" นั่งผอ. เตรียมแจงขั้นตอนปฏิบัติงาน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า การดูแลการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ในครั้งนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบความเรียบร้อย (ศอ.รส.) อยู่ที่ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยมีตนเป็น ผู้อำนวยการศอ.รส. และมีผู้แทนจาก 24 หน่วยเป็นกรรมการ

ขณะเดียวกันจะมีการเตรียมประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ใน 3 เขตพื้นที่ ได้แก่ เขตุดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พร้อมทั้งเตรียมกำลังผู้ปฏิบัติการ ซึ่งเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่ก็มีการประสานกับศูนย์ปฏิบัติการเหล่าทัพ

สำหรับสัญญาณก่อเกิดความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชนนั้น ทราบว่าจะมีการยกระดับสถานการณ์ จึงจำเป็นต้องประกาศใช้เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมปลอดภัย และเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ได้ดูแลสถานที่ราชการสำคัญๆ

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือดาวกระจายไปยึดสถานที่ราชการนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จากการข่าวมีสิ่งบ่งชี้พอสมควร และคาดว่าน่าจะมีการชุมนุมประมาณ 2- 3 วัน ทั้งนี้ จะพยายามทำให้ดีและพยายามทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม และยืนยันว่าการปฏิบัติการครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งในเวลา 15.00 น.วันที่ 23 พ.ย. จะมีการชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงานทั้งหมด

ส่วนกรณีที่พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานอพส.ยืนยันว่าจะไม่มีการสร้างความรุนแรงนั้น ถือว่าดีมาก เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องการ โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เป็นผู้คอยประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธมีจำนวนประมาณ 10 กว่าจุด