posttoday

ถวิลคาดม็อบ24พ.ย.ชุมนุมเกิน6หมื่น

22 พฤศจิกายน 2555

อดีตเลขา สมช.คาดคาดม็อบ24พ.ย.ชุมนุมเกิน6หมื่น เหตุ รัฐบาลพูดจายั่วยุ ปูดมือที่ 3 ป่วน ยิ่งเชียร์ยิ่งคึกคัก

อดีตเลขา สมช.คาดคาดม็อบ24พ.ย.ชุมนุมเกิน6หมื่น เหตุ รัฐบาลพูดจายั่วยุ ปูดมือที่ 3 ป่วน ยิ่งเชียร์ยิ่งคึกคัก

นายถวิล  เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่าจากการประเมินคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับองค์กรพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ประมาณ 6 หมื่นคนขึ้นไป เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลปรามาสว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมน้อย ดังเช่นการชุมนุมครั้งก่อนที่สนามม้านางเลิ้งรัฐบาลประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมประมาณ  2-3 พันคน แต่กลับกลายเป็นว่ามีผู้ร่วมชุมนุมเกือบ 3 หมื่นคน เหตุผลเพราะรัฐบาลท้าทายยั่วยุ เช่น การระบุว่าจะมีมือที่ 3 เข้ามาปั่นป่วนสถานการณ์ซึ่งกลายเป็นแรงกระตุ้นให้คนออกมาแสดงพลังมากขึ้น

“รัฐบาลอย่าไปพูดว่าเมื่อเลือกตั้งได้มาแล้วก็ขอให้คนที่แพ้หรือไม่ได้รับเลือกสงบเสงี่ยมให้รอไปอีก 4 ปีค่อยมาว่ากันใหม่ ถ้ากล่าวเช่นนี้ก็เหมือนกันแบ่งประเทศ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าการเมืองมีทั้งในสภาหรือการเมืองของ สส.และการนอกสภาหรือการเมืองภาคประชาชนที่มีความต้องการแสดงพลังเรียกร้องจึงออกมาเคลื่อนไหวเพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ฟังเสียงทัก เช่น การทุจริตคอร์รัปชัน ธรรมาภิบาล การจาบจ้วงสถาบัน จึงมีประชาชนอยากออกมาเดินบนท้องถนน ดังนั้นในฐานะรัฐบาลต้องมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย” นายถวิล กล่าว

ถวิลคาดม็อบ24พ.ย.ชุมนุมเกิน6หมื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยเดินทางเข้าวางกำลังดูแลความสงบการชุมนุม

ทั้งนี้การชุมนุมของพล.อ.บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์ มีทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งกล่าวคืออ่อนตรงที่ประกาศ “แช่งแข็งประเทศไทย” ซึ่งถูกวิพากวิจารณ์ว่าเป็นการนำพาประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง จึงทำให้คนที่รักประชาธิปไตยรู้สึกสะอึกไม่เห็นด้วย แต่จุดแข็งที่ยังทำให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม คือ ความรู้สึกร่วมว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีธรรมาภิบาลลุอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยไม่เป็นธรรม การทุจริตคอร์รัปชัน และการจาบจ้วงสถาบัน เป็นต้น จึงทำให้ละเลยประเด็นแช่แข็งประเทศไทยไป

“อีกเหตุผลที่เชียร์หรือดึงคนให้มาร่วมชุมนุมก็คือคำพูดคำจาจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล เช่น ม็อบจ้างมาคนอยู่ไกลจ่าย 1,500 บาท ใกล้หน่อยจ่าย 1,000 บาท ส่วนใกล้ๆในกทม.จ่าย 500 บาท แต่อย่าลืมว่าม็อบที่มามาด้วยความสมัครใจ แม้ว่าจะมีการใช้เงินทุนก็เป็นเงินทุนที่สนับสนุนในการบริหารจัดการ ยิ่งรัฐบาลออกข่าวว่าจะมีมือที่ 3 มาสร้างสถานการณ์ถือว่าเป็นการกล่าวเพื่อป้องกันตัวเองจากความรับผิดชอบ และรัฐบาลคือคู่กรณีเท่ากับเป็นการข่มขู่ประชาชนไม่ให้มาร่วมม็อบ ซึ่งเหมือนยิ่งเป็นการยั่วยุ” นายถวิล กล่าว