posttoday

นายกฯเรียกครม.ถกด่วน!รับมือม็อบเสธอ้าย

21 พฤศจิกายน 2555

นายกฯปูเรียกครม.ถกด่วนรับมือม็อบเสธอ้าย อภิปรายไม่ไว้วางใจ "เฉลิม"เผยเตรียมองค์กรอิสระสังเกตการณ์การบริหารสถานการณ์ชุมนุม

นายกฯปูเรียกครม.ถกด่วนรับมือม็อบเสธอ้าย อภิปรายไม่ไว้วางใจ "เฉลิม"เผยเตรียมองค์กรอิสระสังเกตการณ์การบริหารสถานการณ์ชุมนุม 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับไปที่ทำเนียบรัฐบาลทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจต้อนรับ นายเวิน เจีย เปา นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อเวลา 14.40 น. หลังเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรีได้เรียกคณะรัฐมนตรี(ครม.)เข้าหารือ โดยเชิญรัฐมนตรีมารายงานถึงการปฏิบัติงานกระทรวงต่างๆ ในช่วงที่นายกฯติดภารกิจต่างประเทศ พร้อมกับให้รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายดูแลงานความมั่นคงประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม นำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  และหารือถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.

น.ส.ศันสนีย์  นาคพงษ์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯได้นัดหมายประชุมครม.ล่วงหน้าแล้วไม่ได้เป็นการประชุมด่วน ซึ่งไม่มีการกำหนดวาระใดๆ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า นายกฯได้เชิญรัฐมนตรีมาหารือหลังจากที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศมานานเมื่อกลับมาก็อยากรู้ข้อมูลเป็นอย่างไร นายกฯไม่ได้เน้นอะไรเป็นพิเศษ แต่ได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์การชุมนุมโดยให้ร.ต.อ.เฉลิม ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้เป็นไปด้วยความละมุนละม่อม ห้ามใช้ความรุนแรงเด็ดขาด 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ความจำเป็นเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีกลุ่มย่อย เพราะการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร ต้องประเมินสถานการณ์ไปในทางลบหรือไม่ หากจะประกาศใช้ ทางกอ.รมน.ต้องตั้งเรื่องมาโดยที่ตนเองเป็น รองผอ.รมน.

อย่างไรก็ตามยังไม่รับรายงานข่าวกรณีนายวรชัย เหมะ  ส.ส.สมุทรปราการ  พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีมาตรการจับผู้นำประเทศ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าผู้ชุมนุมเคารพกฎกติกา  ไม่เชื่อว่ามีความรุนแรง ยังไม่มีการเพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยนายกฯแต่อย่างใด 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีร่างแผนแม่บท 9 ขั้น บริหารสถานการณ์การชุมนุม ที่ได้จัดทำไว้ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเตรียมเชิญผู้แทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) องค์การสหประชาชาติ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทั้งในและต่างประเทศ และองค์กรอื่นๆ มาร่วมสังเกตการณ์อีกด้วย 

“กกต.ไม่ได้เชิญมาคุมม็อบ แต่เชิญมาสังเกตุการณ์เพราะต่อไปอาจมีการกล่าวหาว่าพวกเราปฏิบัติงานไม่จริง เป็นเหตุให้มีการยื่นยุบพรรค ซึ่งหากไม่มาก็เป็นหลักฐานว่าเราบริสุทธิ์ใจ  ทั้งนี้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผบ.ตร.แห่งชาติ จะเป็นผู้แถลงขั้นตอนการทำงาน “ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว