posttoday

ปูขอแพนด้าอยู่ไทยต่อ

21 พฤศจิกายน 2555

"ยิ่งลักษณ์" สบโอกาสขอครอบครัวแพนด้าอยู่เมืองไทย ขณะที่เวินเจียเป่าโยนกรมป่าไม้พิจารณา

"ยิ่งลักษณ์" สบโอกาสขอครอบครัวแพนด้าอยู่เมืองไทย ขณะที่เวินเจียเป่าโยนกรมป่าไม้พิจารณา  

น.พ.ทศพร  เสรีรักษ์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พบปะหารือ นายเวิน เจีย เปา นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า  นอกจากความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจของสองประเทศ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แลกเปลี่ยนโครงการวิจัยแพนด้า  โดยปรารถนาที่จะให้ครอบครัวแพนด้า ได้อยู่ในประเทศไทยต่อไป ซึ่งผู้นำจีนตอบรับด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับบอกว่า จะมอบหมายให้กรมป่าไม้ของจีนรับเรื่องไปพิจารณา  

นายเวิน เจีย เป่ายังได้บอกกับนายกฯยิ่งลักษณ์ว่า นี่เป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกและคงเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งนายกฯของไทยตอบกลับไปว่า ไม่อยากให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ประเทศไทยพร้อมต้อนรับนายเวิน เจีย เป่า ทุกโอกาส “ นพ.ทศพร กล่าว       

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างหารือ นายเวิน เจีย เป่า  กล่าวชื่นชมการทำงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์  ตลอดหนึ่งปีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ  เป็นหนึ่งปีที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก เจริญมั่นคง ขึ้นมาก   

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายเวิน เจีย เป่า  ร่วมแถลงการณ์ภายหลังการหารือเต็มคณะที่ทำเนียบรัฐบาล โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์   กล่าวว่า ในการหารือครั้งนี้ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทุกด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจ มีความตกลงการซื้อขายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว รวมถึงจีนสนใจเปิดเส้นทางการบินใหม่ในประเทศไทย อีกทั้ง จะร่วมกันขยายการค้าการลงทุนให้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 15% และไทยสนใจลงทุนในประเทศจีน เรื่องยางพารา ยานยนต์ และอยากเชิญชวนจีนมาลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เมกะโปรเจ็กต์ การบริหารจัดการน้ำ และท่าเรือน้ำลึกทวาย โดยจะมีการหารือกันต่อไป 

นายเวิน เจีย เป่า กล่าวว่า ทั้งสองประเทศ จากนี้ไป 5 ปี จะเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจร่วมกันทุกๆด้าน โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ระบบขนส่งมวลชน ชลประทาน สินค้าเกษตร และความร่วมมือในลุ่มน้ำโขง และจีนจะช่วยสนับสนุนยกระดับภาษาจีนในประเทศไทยให้มีความก้าวหน้าต่อไป