posttoday

พท.นักถกส.ส.ประเมินสถานการณ์ม็อบ

20 พฤศจิกายน 2555

เพื่อไทยนัดประชุมส.ส. 24 พ.ย.ประเมินสถานการณ์ม็อบ หวั่นล้อมสภา-ถกรับมือซักฟอก จี้เสธ.อ้ายรับผิดชอบหากม็อบรุนแรง

เพื่อไทยนัดประชุมส.ส. 24 พ.ย.ประเมินสถานการณ์ม็อบ หวั่นล้อมสภา-ถกรับมือซักฟอก จี้เสธ.อ้ายรับผิดชอบหากม็อบรุนแรง   

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงผลการประชุม สส.พรรคว่า ที่ประชุมได้กำหนดการประชุม สส.นัดพิเศษในวันที่ 24 พ.ย.เวลา 15.00 น.เพื่อให้ สส.ประสานกับฝ่ายบริหารของรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 พ.ย.นี้ อีกทั้งเพื่อเป็นการรอประเมินสถานการณ์การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ด้วยว่าจะมีการเคลื่อนมวลชนเข้ามาปิดล้อมรัฐสภาขัดขวางการทำหน้าที่ของ สส.หรือไม่ โดย สส.จะได้หารือร่วมกันเพื่อเตรียมรับมือหากเกิดสถานการณ์ที่นอกเหนือความคาดหมาย

อย่างไรก็ตามที่ประชุมพรรคได้ประเมินว่าบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้ามีพื้นที่ 8 พันตารางเมตร คาดว่าสามารถรองรับผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้จำนวนไม่เกิน 5 หมื่นคน ดังนั้นหากจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมล้นไปยังอาคารรัฐสภาที่กำลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือล้นไปยังทำเนียบรัฐบาล พล.อ.บุญเลิศต้องควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มวลชนปิดล้อมอาคารรัฐสภาหรือทำเนียบรัฐบาลตามที่พล.อ.บุญเลิศเองเคยรับปากไว้ เชื่อว่าชายชาติทหารต้องยึดมั่นในคำพูดของตนเอง              

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังกำชับให้ สส.ของพรรคเดินหน้าชี้แจงต่อประชาชนที่เตรียมเข้าร่วมชุมนุมว่าขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้าทั้งการค้า การลงทุน ประกอบกับฤดูกาลการท่องเที่ยวเตรียมจะเปิดในเดือน พ.ย.นี้ หากการชุมนุมนำไปสู่ความขัดแย้งและปิดประเทศจะทำให้เกิดผลเสียกระทบต่อพี่น้องประชาชนได้ จึงอยากให้ สส.อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เพื่อลดจำนวนผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม

อย่างไรก็ตามยังมีการประเมินว่าขณะนี้ไม่มีเหตุผลใดที่จะทำให้การชุมนุมนำไปสู่การล้มรัฐบาลได้สำเร็จ นอกจากจะมีการสร้างสถานการณ์จัดม็อบชนม็อบขึ้น ที่ประชุมจึงกำชับ สส.แกนนำเสื้อแดงให้ควบคุมมวลชนอย่างเข้มงวด ส่วนการข่าวที่แจ้งว่าจะมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์จะกลายเป็นเหตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียวนั้นที่ประชุมได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีดูแลเรื้องนี้  

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าได้กำชับให้ สส.เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 25-28 พ.ย.นี้ และได้ทำความเข้าใจกับ สส.พรรคแล้วว่าไม่ควรประท้วงพร่ำเพรื่อเพื่อเปิดทางให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่อภิปรายอย่างเต็มที่ รักษาภาพลักษณ์ที่ดีแก่รัฐสภา อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าทางพรรคจะไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแต่อย่างใด