posttoday

ปชป.ตั้งรับแผนป่วนซักฟอก

20 พฤศจิกายน 2555

สั่งทีมกม.ปิดทางองครักษ์ชี้แจงแทนนายกฯ ​ย้อนอดีตสองมาตรฐาน ​ "ปู" เคยหนุนม็อบแดง​​ ​

ประชาธิปัตย์สั่งทีมกม.ปิดทางองครักษ์ชี้แจงแทนนายกฯ ​ย้อนอดีตสองมาตรฐาน ​ "ปู" เคยหนุนม็อบแดง​​ ​

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน  รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงภายหลังการประชุม สส.พรรค ว่าที่ประชุมได้วิเคราะห์และเป็นห่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีการประท้วงจนทำให้ไม่สามารถควบคุมเวลาและไม่เกิดประโยชน์กับคนฟังได้ รวมไปถึงการไม่ตอบคำถามของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วยตนเอง  ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามสนับสนุนความคิดที่จะให้คนอื่นตอบแทนโดยใช้วิธีการพาดพิง หรือยกเว้นข้อบังคับ ซึ่งทางพรรคได้มอบหมายให้ฝ่ายกฏหมายตรวจสอบข้อบังคับการประชุมและรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน เพราะมีการบัญญัติชัดว่า กรณีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจผู้ที่ถูกอภิปรายจะต้องตอบคำถามด้วยตนเอง แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการที่สามารถใช้สิทธิ์พาดพิงชี้แจงแทนได้ ซึ่งหากมีการใช้วิธีการเช่นนี้ ก็จะให้สส.ของพรรคลุกขึ้นทักท้วงทันที

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ทางฝ่ายรัฐบาลจะจัดทีมประท้วงนั้น ทางประธานวิปฝ่ายค้านได้ออกมาวิงวอนขอให้ประธานสภาควบคุมการประชุมตามระเบียบข้อบังคับ ซึ่งในส่วนของผู้อภิปรายจะพูดพาดพิงภายคนนอกในกรณีที่จำเป็นเท่านั้นเพราะต้องการจะพุ่งเป้าไปนายกฯและรัฐมนตรี​ 3 คนเท่านั้น  โดยฝ่ายค้านจะไม่มีการตั้งทีมประท้วงตอบโต้เพราะทำให้เสียเวลาการอภิปรายที่มีกรอบเวลาแค่30ชม และจะทำให้บรรยากาศน่าเบื่อประชาชนไมได้ประโยชน์ 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์ว่า การเดินขบวนเรียกร้องขององค์การพิทักษณ์สยามมีความพยายามเบี่ยงเบนว่าจะเกิดความรุนแรงจากมือที่สาม  ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลพยายามบอกว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบธรรม และพยายามบอกให้นำปัญหาเข้าสภา แสดงว่าไม่เห็นความสำคัญและกลัวที่จะได้รับการตรวจสอบ จึง หวังว่าจะเห็นนายกฯมาชี้แจงในสภา หรืออย่างน้อยแสดงจุดยืนชัดเจนในการตอบคำถามในการอภิปรายครั้งนี้

นายณัฐฏ์​ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามมองการชุมนุมของประชาชนเป็นการจ้างวานหรือเป็นเกมไปหมด มีทัศนคติแง่ลบในการตรวจสอบ หรือเคยทำมาเลยคิดว่าคนอื่นจะทำบ้าง ซึ่งการที่รัฐบาลพยายามบอกว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบธรรม แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนายกฯและรัฐมนตรี กลับไปให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาลในอดีต เป็นการสะท้อนว่าตนเองทำได้ คนอื่นทำไม่ได้ สะท้อนวุฒิภาวะลุ่มหลงอำนาจ